Văn hóa tặng hoa!

0 No tags Permalink

Nhân ngày 20/11, cảm xúc thì nhiều mà không có thì giờ viêt note! Đành edit lại một note cũ nhưng nội dung không cũ chút nào!

Từ khi còn nhỏ, mình rất yêu hoa đến nỗi mình còn nhớ, khi mẹ đi vắng, được giao nhiệm vụ nội trợ, mặc dù tiền nong khá eo hẹp nhưng ngày nào mình cũng bớt chút tiền chợ để mua hoa. Khi lấy chồng, không may vớ được anh chồng chẳng biết hoa là gì (như mọi anh khác!), chồng mình đã trêu mình là anh thấy cắm cái bánh mì ba tê vào lọ trông hấp dẫn hơn! Chấp làm gì đàn ông, sinh vật đến từ Sao Hỏa và chưa “tiến hóa” về măt thẩm mỹ ấy (đàn ông là phái xấu mà!).

 

May quá, nếu xét về mặt hoa hoét thì đời mình đi lên thấy rõ. Hiện nay, là phụ nữ, lại là giáo viên mình có rất nhiều cơ hội để nhận hoa. Hàng năm vào các ngày 8/3, 20/10, 20/11… hoa không thiếu. Có những ngày cả nhà 4 tầng không còn chỗ nào để cắm hoa, phải share với hàng xóm. Nhiều hôm mệt quá, cắm hoa không nổi (vì mình rất cẩn thận khi trưng hoa), đành để trong nhà tắm, đợi khi có thì giờ sẽ sắp xếp. Nhưng mình không bao giờ vứt hoa đi hay để mặc hoa tàn héo trong xó nhà, dù nhiều khi hoa không được như ý,  vì mình quan niệm hoa là thành ý của người tặng, cần trân trọng nó! Vì vậy mình rất xót ruột khi nhìn thấy trong trường nhiều giáo viên nhận hoa xong đem tặng lại người khác ngay trước mặt sinh viên: “Cho em này, nhà cô nhiều quá rồi”, hay: “Thầy/Cô đi xe không mang về được!”. Mình nghĩ dù sao cũng nên tế nhị hơn, đợi người tặng đi khỏi hãy tặng lại. Nhưng nhiều bó hoa  còn đáng thương hơn khi bị bỏ lại lăn lóc trong VP hoặc bỏ cho héo, chờ khi người quét dọn cho ra sọt rác.  Nhìn những cảnh ấy mình cứ xót xa, vì người phụ nữ cũng như những bông hoa, sẽ rất tươi đẹp khi vào tay người biết nâng niu nhưng cũng chẳng là gì khi vào tay “phàm phu, tục tử”. Hầu hết giáo viên là phụ nữ, cũng là một kiếp hoa, sao không biết “thương hoa, tiếc ngọc” một chút? Chắc mình cũng quá nhạy cảm nữa, nhưng những ngày này hoa đắt lắm đấy, nhiều người muốn mà không thể mua được trong khi có nhiều người lại phí phạm nó. Hoa không bỗng dưng mà có, nó còn là công sức của người trồng và thành ý của người tặng, mong chúng ta hãy biết nâng niu, yêu quý hoa, may ra đời sẽ nhẹ tay hơn với mình.

 

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nhiều người tặng bây giờ quá vô tâm. Nhiều khi nhìn bó hoa mà mình khâm phục, sao có người dám bó bó hoa xấu thế, và sao có người dám cầm nó đi tặng? Như mình nhìn thấy, nhiều người mua hoa, nhất là nam giới, không hề nhìn đến hoa mà người bán đưa gì nhận nấy. Kết quả là bó hoa không hề làm vui lòng ai được. Mình đã từng phải nhắc học viên Cao học khi bảo vệ luận văn là tùy các em, mua hoa tặng Hội đồng cũng được, không mua cũng được nhưng nếu đã mua thì phải mua hoa tử tế, đừng bạ gì cũng nhận thì vừa mất tiền vừa mất công mà Hội đồng nhìn cũng phát chán. Tặng hoa không cần hoa đắt tiền, bó cầu kỳ. Loại hoa mình thích nhất là hoa hồng vàng, hoa cúc, ly, loa kèn… bán ngay vệ đường, rất tươi và rẻ. Vậy việc mua hoa bó chỉ lắm giấy mà ít hoa phải chăng cũng là bệnh hình thức và bệnh này đã ăn sâu vào cả văn hóa tặng hoa rất đáng trân trọng trong những ngày này?

 

Chúc các đồng nghiệp một ngày 20/11 vui vẻ, chúc các em sinh viên có một dịp để suy ngẫm và thể hiện sự biết ơn với các thầy cô còn các thầy cô có thêm một chút an ủi để tiếp tục theo nghề. Chúc những người tặng hoa biết thể hiện thành ý trong bó hoa và người được tặng biết trân trọng nó. Như vậy thế giới này sẽ đẹp hơn!

Những sinh viên thành đạt và tình cảm với giáo viên mới chính là những bông hoa quý nhất với giáo viên!

Những sinh viên thành đạt và tình cảm với giáo viên mới chính là những bông hoa quý nhất với giáo viên!

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *