Viết thêm về chuyện của em Hiếu!

0 No tags Permalink

Mấy ngày nay trên mạng xôn xao về bài văn  của em. Điều ấy k làm mình ngạc nhiên vì mình đọc lại đến lần thứ 3 vẫn thấy muốn khóc! Tình cảm chân thực của em, hoàn cảnh gia đình em, những phân tích sâu sắc của em về tiền bạc đã làm lay động trái tim biết bao con người. Chỉ trong một buổi tối, đường link bài viết của em trên FB của mình đã có hàng chục người vào like và share. Thậm chí có bạn từ Hà Lan đã gửi đóng góp 500k cho Hiếu ngay trong tối hôm đó và một số bạn khác cũng đăng ký tham gia.  Nhưng do lòng tin vào báo chí của mình đã khá suy giảm nên mình phải cross check lại. Sau khi tìm hiểu, mình được biết cô giáo ra đề văn độc đáo để em Hiếu có điều kiện bộc lộ cảm xúc là cô Nguyệt Anh, 1 cô giáo rất cá tính, dạy văn rất hay, đặc biệt là rất thời trang và xinh đẹp, là cô giáo chủ nhiệm của con gái mình hồi lớp 8. Vì gọi điện cho cô rất khó (giáo viên trường Ams khó gặp hơn giáo viên FTU nhiều!) nên mãi hôm qua mới gặp được cô. Nghe cô kể chuyện mình mới biết, nội tình câu chuyện cũng có nhiều điều rắc rối hơn mình tưởng.

Trước hết, hoàn cảnh của gia đình em Hiếu quả thực khó khăn như em viết. Mặc dù gia đình em có may mắn là có một ngôi nhà tử tế (là nhà ông em, nguyên là một cán bộ quân đội, được Nhà nước cấp) để sinh sống nhưng cả gia đình em k ai còn khả năng lao động. Mẹ em bị suy thận mãn, bố em bị tâm thần và ông em đã già yếu nên gia cảnh rất khó khăn. Nhưng em Hiếu đã viết và nộp bài văn đó từ hơn 2 tháng trước, tức là khoảng tháng 9/2011. Sau đó cô Nguyệt Anh đã kín đáo vận động cả lớp Chuyên Lý và photo bài văn đó chuyển cho Ban Giám hiệu để Công đoàn trường cùng các thầy cô giáo khác biết để cùng giúp em. Nhưng Hiếu rất khái tính, em chỉ nhận 1 bộ laptop và chỉ nhận “vay” 1 số tiền khi các thầy cô nhất định trợ giúp và cam kết sẽ trả lại khi đi làm. Vietnamnet đã nhiều lần liên hệ với cô giáo để xin đăng bài văn đó và viết bài về em Hiếu nhưng vì tôn trọng ý kiến riêng của em, cô giáo đã từ chối.  Nhưng một điều bất ngờ đã xảy ra, một thầy giáo của trường đã  chuyển bài văn đó cho Dantri mà k hỏi ý kiến của cả hai người trong cuộc. Và trong một ngày cuộc sống nghèo khó nhưng yên bình của em đã hoàn toàn đảo lộn… Dù thầy Lịch làm điều đó hoàn toàn với ý định tốt nhưng đã rất sai lầm khi đưa thông tin cá nhân của em lên báo chí khi chưa được sự đồng ý của em và gia đình.  Ở nước ngoài, người làm chuyện này có thể bị khiếu nại trước pháp luật. Em Hiếu và gia đình hiện nay đang gặp rất nhiều phiền toái vì bỗng dưng trở thành đối tượng chú ý của báo chí và dư luận. Với một thiếu niên 16 tuổi, đó là một sức ép quá lớn với em. Vì vậy, cô giáo xin tôi nên để một thời gian nữa mới đến thăm gia đình để giảm bớt sức ép cho em.

Càng nghe câu chuyện, tôi càng khâm phục em Hiếu. Được biết mặc dù em Hiếu đã có nhận được một số sự trợ giúp nhưng khó khăn mà gia đình phải đối mặt còn rất lâu dài. Tôi lại còn biết thầy Thái Bá Tân, một dịch giả mà tôi rất kính trọng, đã kêu gọi toàn thể học viên tại các lớp thầy dạy cùng đóng góp tiền giúp đỡ em. Cho đến ngày hôm nay, 11/11/2011 thầy đã quyên góp được 1,8 tr bằng đủ mọi tiền lẻ, trọng lượng gần 1kg để giúp em Hiếu và gia đình. Vì vậy, tôi cũng muốn phát động một cuộc quyên góp tương tự trong các lớp tôi dạy và trên Facebook của mình. Đã có rất nhiều sinh viên, bạn bè cả trong và ngoài nước cùng chia sẻ những cảm nghĩ, vui buồn cùng tôi trên FB. Mong mọi người cũng sẽ cộng tác cùng tôi trong công việc có ý nghĩ này. Bạn nào có nhã ý có thể trực tiếp đóng góp cho tôi tại văn phòng hoặc gửi message, tôi sẽ cho số TK tôi lập riêng cho mục đích này. Tôi dự kiến cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 tôi sẽ tổ chức một đoàn đến thăm gia đình em. Bạn nào có thời gian, rất mong thu xếp cùng tham dự. Mở rộng hơn, còn có quá nhiều mảnh đời khó khăn quanh chúng ta, như câu chuyện về bé Thiện Nhân là một ví dụ điển hình. Hy vọng chúng ta có thể chung tay đóng góp, ít nhiều chia sẻ cùng mọi người.

Hãy cùng nhau chứng minh rằng lòng tốt, sự vị tha, sự vô tư vẫn còn mãi trong cuộc đời này, các bạn nhé!

Em Hiếu và cô Nguyệt Anh

Em Hiếu và cô Nguyệt Anh

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *