10 nhầm lẫn khi kết hôn (phần 2)

0 No tags Permalink

6. Bạn chỉ kết hôn với 1 người, những thứ khác như gia đình, bạn bè cô/anh ta chỉ là chuyện nhỏ. Nhầm to! Trước hết, về đạo lý mà nói, vợ/chồng mình không bỗng dưng mọc lên mà là kết quả của sự chăm bẵm, nâng niu, dạy dỗ của biết bao người. Nay mình bỗng dưng xuất hiện đòi mang con người đang là tài sản quý báu của họ đi, làm sao đang tâm được? Hơn nữa, như đã nói trên, người nào cũng chịu ảnh hưởng từ những người thân của họ. Trước khi cưới thì mình có thể là nhất vì mình nằm ngoài tầm tay họ nhưng sau khi lấy được mình, mình trở thành sở hữu của họ thì cách họ nhìn nhận mình chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi người thân của họ. Biết bao mối tình thề non hẹn bể đã tan vỡ chỉ vì một vài nhận xét không thiện chí của bố mẹ/họ hàng/bạn bè. Với những dân tộc có văn hóa trọng gia tộc như người Việt, lấy ai là lấy cả gia đình họ nên hạnh phúc/bất hạnh của bạn sẽ phụ thuộc khá nhiều vào gia đình, bạn bè của người bạn chọn. Nhất là đàn ông Việt có câu “Vợ thì có thể bỏ được chứ mẹ thì không bỏ được”, vì vậy dù mẹ anh ta có sai đến đâu, dù anh ta rất bất hòa với mẹ nhưng anh ta vẫn sẵn sàng hy sinh vợ để chiều lòng mẹ mình. Vì vậy, nếu được hãy chọn vợ/chồng xuất thân từ những gia đình tử tế, tương đồng với gia đình mình để dễ hiểu nhau hơn và hãy luôn cẩn thận với gia đình chồng/vợ nhé!

Yêu quý người thân của vợ/chồng là cách tốt nhất để tạo đồng minh cũng như nắm bắt trái tim của họ!

 

7. Cá tính là chuyện nhỏ, bằng tình yêu bạn sẽ làm thay đổi những thói xấu “lặt vặt” của nhau như cờ bạc, rượu chè, thô lỗ, hoang phí hay thậm chí vũ phu đi nữa. Làm gì có ai không có khuyết điểm cơ chứ! Ai nghĩ thế chắc là người điên hay dại dột nhất thế giới. Tâm lý học đã chứng minh, sau 3 tuổi là tính cách con người đã định hình rồi, không thay đổi được nữa. Ai cũng biết “dời non lấp biển” ngay cả trong thời kỳ đầy máy móc hiện đại như bây giờ còn là chuyện không tưởng, thế mà “núi sông còn dễ đổi chứ bản tính khó dời”! Người Pháp có câu: “Chỉ một người đàn ông dốt mới tin sau đám cưới vợ anh ta vẫn như trước (vì cuộc sống gia đình vất vả sẽ làm phụ nữ không còn xinh đẹp nhẹ nhàng, đỏm dáng như trước) và chỉ người đàn bà điên mới tin là sau đám cưới có thể làm chồng mình thay đổi (biến người lười thành chăm, ở bẩn thành ở sạch chẳng hạn)! Hôn nhân không phải là chuyện của vài ngày hay vài tháng, nó không có giải lao. Và mâu thuẫn trong hôn nhân sinh ra không phải bởi những điều to tát như lý tưởng hay quan niệm sống mà là ở những điều nhỏ nhặt hàng ngày như người nhanh nhảu sống với người chậm chạp, người cẩn thận phải chịu đựng người đoảng… Tự cổ xưa, lý do cho phép ly hôn, bên cạnh những chuyện như ngoại tình hay vũ phu, phổ biến nhất lại là lý do rất chung chung là tính tình không hợp và lý do này chiếm đến trên 90% các vụ ly hôn. Khi chưa sống cùng, cá tính khó lộ ra hết và chúng ta cũng chưa lường được sức chịu đựng của mình đến đâu (vì vậy sống thử được phương Tây rất ưa chuộng trước khi chui đầu vào rọ). Mình từng quen một cô bạn có ông chồng đẹp trai, làm ra tiền, chiều vợ nhưng có lần mình nghe cô ấy than chán quá, vì ông ấy ăn gì cũng phải nấu nhừ trong khi cô ấy thích ăn chín tới nên cả năm chả bao giờ hai người có bữa ăn ngon cùng nhau. Có lần hì hục nấu xong bị chồng chê, bực quá, cô ấy bảo: “Chả lẽ cả đời em cứ phải nhai và nhổ vào mồm anh à?” Thế là họ ly dị!

Những chuyện nhỏ như vậy còn không thay đổi được nữa là những tật xấu như cờ bạc, rượu chè, thô lỗ, vũ phu… vì những tật ấy đã là bản chất. Cô gái/chàng trai ngốc nào tin là thay đổi được những tính xấu đó ở chồng/vợ hãy đến các toàn án xử ly hôn nhé! Đấy là chỗ cho những người như họ nhưng có lòng can đảm. Còn những người cam chịu thì sẽ lên báo trong mục hình sự vì tự tử hay là nạn nhân của bạo hành rồi. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ càng cá tính/tật xấu của nhau khi yêu và chỉ khi tin chắc mình có thể chấp nhận được thì cưới nhé!

 

8. Cô ta/anh ta càng ghen chứng tỏ họ càng yêu bạn. Chỉ cần bạn chung thủy, rồi họ sẽ hiểu và hết ghen và các bạn sẽ hạnh phúc. Một ảo tưởng to đùng nữa! Quá nhiều bạn trẻ bảo mình “có yêu mới ghen” và tự hào vì người yêu ghen với mình vì như vậy là họ yêu mình! Đúng là có yêu có ghen nhưng ghen không chắc đã là yêu mà chỉ là do tính ích kỷ mà thôi! Vua chúa ngày xưa có tam cung lục viện, nhiều cô vua chưa từng biết mặt nhưng ghen thì kinh khủng. Chỉ cần nghe tin cô ta có thư từ với ai khác là có thể đem giết tức khắc. Cũng như những chuyện giết người yêu nhan nhản trên báo chí hiện nay, nhiều người trong số họ rất lăng nhăng, đánh đập vợ tàn bạo nhưng vẫn ghen. Vậy ghen và yêu có liên quan gì đến nhau đâu?

Hơn nữa, có nhiều kiểu ghen rất vô văn hóa. Mình đã từng chứng kiến nhiều người đàn ông cố tán tỉnh cho được những người vợ đẹp, hấp dẫn, tài năng nhưng sau đó nhốt họ trong nhà, không cho giao tiếp với ai cả vì không tin vợ. Chỉ cần có một nghi ngờ nhỏ nhất là về dằn vặt vợ, biến hôn nhân thành địa ngục trần gian. Người vợ sống không bằng chết vì không làm gì nên tội cũng bị mắng mỏ, sỉ nhục, thậm chí đánh đập bất kỳ lúc nào. Hãy xem phim Sleeeping with enemy để biết thêm chi tiết. Cũng có những bà vợ coi chồng như tội phạm, cứ ra đường là theo rình, tất cả cái gì có 2 chân là giống cái xung quanh chồng đều bị dằn mặt, làm chồng xấu hổ, nhục nhã, không làm được việc gì! Bản thân những người ghen tuông thường kém tự tin, lại mất quá nhiều thời gian canh đối tượng nên hiếm khi làm gì ra hồn, làm vợ/chồng trong nhà đã chịu khổ mà ra đường lại chả được hưởng lợi gì.

Hãy tránh xa những người ghen tuông, dù họ dẻo miệng đến đâu đi nữa!

 

(To be continued)

10 nham lan khi ket hon

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *