CUỘC CHƠI VACI

0 No tags Permalink

Vậy là cuộc chơi của cô trò về “Nâng cao nhận thức và trang bị kĩ năng về minh bạch, chống tham nhũng cho sinh viên” (P40) do World Bank và Tổng Thanh tra chính phủ chủ trì đã chuẩn bị kết thúc. Sau gần 1 năm với rất nhiều sự kiện như như Tọa đàm “Đừng tắt đi tiếng nói của bạn”, Chuỗi chia sẻ “Chìa khóa sự thật” và Tập san “Pinocchio”, từ 3 tháng này thầy trò đã chuẩn bị cho sự kiện cuối cùng. Chúng ta đang bước vào Cuộc thi hùng biện REVERSE, sự kiện cuối cùng và quy mô nhất của Dự án. Cuộc thi này nhằm tìm ra những sáng kiến của các học sinh, sinh viên để Nâng cao nhận thức và trang bị kĩ năng về minh bạch, chống tham nhũng cho sinh viên. Thú thật là khi tổ chức sự kiện này cô rất lo vì chống tham nhũng là một chủ đề rất dễ bị khô khan, kém hấp dẫn. Nhà nước cùng biết bao cơ quan cả trong và ngoài nước đã tiến hành rất nhiều hoạt động, truyền thông cũng đã nhắc nhiều đến chủ đề này. Liệu sinh viên chưa nhiều va vấp trong cuộc sống, lại không hiểu biết về pháp luật làm sao có thể có được những ý tưởng mới mẻ, hấp dẫn, thu hút được công chúng, nhất là người trẻ?

Sau rất nhiều khó khăn về tài, chính, địa điểm, giám khảo…. cuối cùng vòng sơ khảo đã thu hút được một số lượng không ngờ, đến 72 sáng kiến dự thi. Qua vòng  sơ loại, Ban Giám khảo đã chọn được 10 sáng kiến vào vòng bảo vệ kín. Các đội được tự do trình bày ý tưởng của mình trước Ban Giám khảo. Và cô đã vô cùng bất ngờ và hạnh phúc trước sự sáng tạo của các em.

Thí sinh đầu tiên là 1 nữ sinh viên Đại học Luật với ý tưởng triển khai hành động minh bạch, phòng chống tham nhũng thông qua những khóa tu tập ngắn hạn từ 1-2 ngày tại các ngôi chùa, các nhà truyền đạo, để giúp các bạn học sinh, sinh viên “sống chậm lại – nghĩ khác đi – hành động tích cực hơn” sau khi tham dự. Với việc rất nhiều sinh viên, học sinh tham gia các kháo tu mùa hè, ý tưởng này cũng rất độc đáo và hấp dẫn.

Những thí sinh sau cũng có sáng kiến độc đáo và khả thi. Có vẻ Đại học Luật vừa là hàng xóm, vừa có thế mạnh về kiến thức pháp lý nên tham gia khá đông. Một nhóm khác cũng của Đại học Luật đưa ra ý tưởng “đưa ra kiến nghị “Thành lập một tổ chức giám sát đặc biệt trong môi trường Đại học chính quy để phòng chống tham nhũng”. Và chính tổ chức này sẽ là tổ chức độc lập, được trao cho “quyền giám sát, kiểm tra” đặc biệt để phòng, chống tham nhũng trong môi trường Đại học. Đồng thời, từ đề án này sẽ giúp cho bản thân mỗi sinh viên trong chúng ta có cơ hội tự nhận thức lại hành vi của mình, có cái nhìn đúng đắn về vấn đề tham nhũng, cùng chung tay giúp sức đẩy lùi tệ nạn này trong trường học”. Đây cũng từng là ý tưởng của nhóm mình nhưng cuối cũng nhóm đã quyết định chọn ý tưởng giáo dục cho sinh viên cho phù hợp với thế mạnh của các thành viên.

Nhóm OnlyG (only girls) của FTU thì đưa ra sang kiến có tên “Mầm xanh minh bạch” với ý tưởng đưa những kiến thức về minh bạch và chống tham nhũng vào giảng trong các trường từ lớp 6 đến lớp 9. Các em có những ý tưởng rất thú vị như in những biếm hoạ về tham nhũng trong trường học như “tiết dạy ma” (thầy cô không giảng bài mà vẫn thanh toán) hay “không công khai quỹ lớp) vào mặt sau của vé xe buýt để phổ câp đến mọi học sinh, sinh viên.

Bạn Hạnh Phương sinh viên FTU đưa ra sang kiến “Tham lam và nhũng nhiễu ngày nay” được triển khai dưới hình thức thu thập những bài viết, kêu gọi cộng đồng chung tay viết sách về những sự việc nhức nhối mắt thấy, tai nghe gây ra bởi nạn tham nhũng và những hành động không minh bạch trong môi trường và bối cảnh cụ thể là trường học, cơ quan và tổ chức. Những bài viết được thu thập không chỉ dưới dạng những câu chuyện thực tế – đơn thuần kể lại diễn biến của hành động tham nhũng diễn ra mà còn dưới dạng những phóng sự và bài chia sẻ cảm xúc cá nhân –  tạo nên hiệu ứng cảm xúc và hành động rõ rệt. Sau khi được thu thập và sắp xếp, các bài viết sẽ được tổng hợp và xuất bản thành sách “Tham lam và nhũng nhiễu ngày nay”.Số tiền bán sách sẽ được sử dụng để trao nhuận bút cho những người đã đóng góp bài viết và gây quỹ tổ chức những giờ học ngoại khóa về tham nhũng và tác hại của tham nhũng cho học sinh tiểu học.

Đề án công phu nhất có lẽ là của nhóm F20 của 2 cô gái FTU, trong đó các em đưa ra những góp ý về cách tính điểm hiện nay của trường, mở Hộp thư minh bạch để xin ý kiến sinh viên, hướng tới việc tổ chức một diễn đàn FTU- Model Transparent Summit và FTU Talk – FTU Minh bạch trong tôi. Những góp ý của các em khá hợp lý và bổ ích cho những người quản lý.

Bạn Phương, khoa Luật ĐHQG HN đưa ra snags kiến về Học bổng minh bạch, để yêu cầu minh bạch hoá quá trình xét học bổng cho sinh viên. Đây cũng là một vấn đề được rất nhiều sinh viên quan tâm vì vừa là quyền lợi, vừa là danh tiếng của các em.

Nhóm BUDA của FTU đưa ra sáng kiến “Nâng cao nhận thức và hình thành phẩm chất trung thực, liêm chính cho học sinh tiểu học”, nhằm tổ chức chuỗi sự kiện và trò chơi cho học sinh tiểu học, nhằm xây dựng ý tưởng về minh bạch và chống tham nhũng cho học sinh với niềm tin các em sẽ trở thành những công dân minh bạch sau này

Sáng kiến bất ngờ nhất của của nhóm Ba con sói của FTU. Các bạn đưa ra ý tưởng “XÂY DỰNG HỆ THỐNG TRÒ CHƠI TẬP THỂ VỀ NỘI DUNG PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG” nhằm 03 mục tiêu:

BIẾT: Thông qua các trò chơi tập thể với nội dung tăng cường minh bạch, phòng chống tham nhũng, người chơi bước đầu sẽ có những nhận thức cơ bản về chủ đề này.

HIỂU: Thông qua việc nắm được ý nghĩa các tình tiết trong luật chơi, người chơi sẽ hiểu một số vấn đề pháp lý liên quan đồng thời nhận thức được quyền, nghĩa vụ cũng mình cũng như trang bị một số cách ứng xử cho bản thân trước vấn đề tham nhũng.

VẬN DỤNG: Thông qua trò chơi tập thể kết hợp với việc tự tìm hiểu thêm của mỗi cá nhân, sáng kiến hướng đến việc mỗi cá nhân có thể tự mình đưa ra cách ứng xử phù hợp đối với các tình huống tham nhũng thực tế trong đời sống hằng ngày.

Những ví dụ trò chơi các bạn đưa ra rất thú vị và dễ thu hút người trẻ tham gia, hứa hẹn sức lan toả trong cộng đồng sau này.

Nhóm thú vị nhất là NUTELLA của 2 em học sinh dễ thương lớp 11 của trường HN – Amsterdam về xây dựng chương trình E Learning về Minh bạch và phòng chống tham nhũng. Ý tưởng làm môt app cho điện thoại, máy tính bảng với những câu hỏi trắc nghiệm về chủ đề này có vẻ khá khả thi vì chi phí thấp và khả năng thu hút người chơi cao.

 

Sáng kiến nào cũng độc đáo, thú vị và chỉ riêng việc người trẻ quan tâm đến chủ đề này đã là một niềm vui lớn, chứng tỏ sức lan toả của đề án. Mặc dù quy định của cuộc thi chỉ cho phép 5 nhóm vào vòng chung kết nhưng cô cũng muốn gửi lời cám ơn đến tất cả các thí sinh đã quan tâm ủng hộ cuộc thi.

Nếu muốn biết những nhóm nào sẽ nhận giải thưởng lên đến 30 triệu, mời các bạn hãy đến tham dự Chung kết cuộc thi hùng biện REVERSE vào lúc 18h-22h ngày 24/09/2015 ở Trung tâm Văn hóa Quận Thanh Xuân, ngã 3 – đường Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến – Thanh Xuân – Hà Nội. Hội đồng Ban giám khảo sẽ có cô (vì là chủ nhà, không tránh được), thầy Nguyễn Văn Triệu, Bí thư Đoàn trường trường ĐHNT, người anh thân thiết của nhiều thế hệ sinh viên trong trường và một nhân vật rất hot trên truyền thông là Nhà văn Trang Hạ. Vì chống tham nhũng là mối quan tâm của mọi người dân nên sự có mặt của tất cả mọi người sẽ là nguồn cổ vũ to lớn cho công cuộc khó khăn này của thầy trò chúng tôi. VTV6, báo Thanh tra, Đại diện của Ngân Hàng Thế giới và Thanh tra Chính phủ cũng sẽ có mặt cùng nhiều cơ quan báo chí khác. Sẽ có những phần quà hấp dẫn cho khan giả tham gia.

Hãy đến và chia vui cùng P40 nhé!

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *