GIÁO DỤC HAY XÃ HỘI THỐI NÁT???

0 No tags Permalink

 

Vụ em học sinh lớp 8 nhận xét “giáo dục VN thối nát” có vẻ chưa đến hồi kết. Hình như hiếm người nghe hết những gì em nói mà chỉ đuổi theo những thứ ngoài lề như từ “thối nát”, tuổi 14 của em hay việc em học trường Ams, nói tóm lại là đúng truyền thống “Bỏ bóng đá người” của Việt Nam.

Nguyên văn lời phát biểu của em học sinh lớp 8 trường Ams tên là Vũ Thạch Tường Minh như sau:

“Một điều mà con muốn nói với chính phủ Việt Nam, hay cụ thể hơn là Bộ Giáo dục, theo con, các vị bộ trưởng, thứ trưởng giáo dục không phải là nên áp dụng cả bộ sách này, mà là áp dụng cái lối giáo dục của bộ sách này vào giáo dục Việt Nam, bởi vì bây giờ giáo dục Việt Nam con thấy là, con không có tính từ nào khác nên con phải dùng tính từ này, là giáo dục Việt Nam bây giờ con thấy là quá ‘thối nát’ rồi.

Mà suốt bao năm qua các vị cải đi, cải lại, cải tiến, cải lùi mà nó vẫn không thay đổi được kết quả gì cả. Nên bây giờ con muốn các vị bộ trưởng, thứ trưởng hãy thay đổi đường lối giáo dục của Việt Nam, có thể theo đường lối của Cánh Buồm cũng được, các vị có thể thay cả bộ sách giáo khoa cũng được.

Các vị có thể nói là mất thời gian, nhưng con thấy là thời gian các vị cải tiến, cải lùi còn mất thời gian hơn. Giáo dục Việt Nam không cần cải cách gì nữa, giáo dục Việt Nam cần được cách mạng.

Đó mới là điều các vị trong Bộ Giáo dục nên làm. Còn nếu bây giờ các vị không làm thì đến khi nào con thành Bộ trưởng Bộ Giáo dục con sẽ làm”.

Lúc đầu mình chẳng để ý đến chuyện này dù rất nhiều bạn tag mình vì “Biết rồi, Khổ lắm, Nói mãi”. Mình cũng không ủng hộ việc để trẻ con bàn chuyện mà em chưa hiểu hết. Nhưng khi nghe lại thì mình đồng ý với hầu hết những gì em ấy nói vì đúng là cải tiến cải lùi chỉ tốn tiền, chả đi đến đâu. Có điều cháu bé không biết giáo dục Việt Nam rất tệ là vì

1/Truyền thống giáo dục theo đạo Khổng quá què quặt, không vì con người;

2/Mục tiêu của nó là “đào tạo con người mới XHCN”, chả giống ai nên càng cải càng không ăn nhập;

3/Vì mục tiêu dở hơi ấy nên người làm giáo dục được lựa chọn không dựa trên Tâm Tài dẫn đến càng đưa giáo dục vào lỗ đen;

4/Khách hàng của giáo dục là các phụ huynh quá vô trách nhiệm, khoán toàn bộ việc học cho nhà trường và thầy cô nhưng lại ép thầy cô cho con toàn điểm cao, làm giáo dục trở nên dối trá.

Bộ chỉ có 1 trong 4 lỗi nên cách em ấy kết tội Bộ không chính xác, và giải pháp là em ấy làm Bộ trưởng nghe không tưởng vì chưa nhận thức được tình hình mà đã phán. Một số bạn theo thuyết âm mưu, lại cho là em ấy bị ai xúi giục. Theo dõi clip và hoàn cảnh là họp ra mắt sách GK của nhóm Cánh Buồm thì mình k nghĩ có ai xúi cháu nói mà là tự phát thôi. Có điều gia đình, người lớn đã nhồi vào đầu cháu sự chê trách một chiều và hơi nặng lời nên dư luận mới nổi sóng. Một số bạn còn cho biết là cháu và gia đình đang bị truyền thông cùng dư luận tấn công. Mong rằng những sóng gió này sẽ sớm qua đi để cháu được bình an học hành đúng với tuổi của cháu vì như mình đã nói, những gì cháu nói chả có gì mới mẻ hay xúc phạm ai cả, chỉ là cách nói hơi shock. Giá như cháu nói:

“ Cháu tên là A, học trường B. Trường cháu được tiếng là trường rất tốt nhưng cháu thấy vẫn có những điểm xyz. Qua bố mẹ, thầy cô, cháu biết những điểm ấy đã có từ rất lâu mà không sửa chữa, thậm chí ngày càng tệ đi.  Vì vậy, cháu thấy giáo dục của Việt Nam khiếm khuyết trầm trọng rồi…(Thêm phần về Cánh Buồm và SGK vào đây). Nếu các bác không làm thì cháu tin đến thế hệ chúng cháu, nhất định chúng cháu sẽ làm. Cháu thấy không thể để giáo dục Việt Nam ở tình trạng tụt hậu thế này được nữa. Các bác hãy hành động đi!”

Như vậy mình tin chắc chắn mọi chuyện sẽ bình an hơn nhưng số người tung hô cháu cũng sẽ ít đi!

Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách, người lớn hãy tự cất tiếng nói nếu muốn và hãy thôi ầm ĩ vì lời của một đứa trẻ đi!

 

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *