BẠN hay THÙ???

0 No tags Permalink

(Chuyện ngụ ngôn buổi trưa)

 

Thời trước, ở Trung Hoa, một người nông dân có hang xóm mới chuyển đến. Người hang xóm này là một thợ săn, ông ta có đám chó săn rất hung dữ và không dược huấn luyện, chúng thường xuyên nhảy qua rào và săn đuổi cừu của người nông dân. Người nông dân đã yêu cầu hang xóm mình quản lý chó chặt chẽ, nhưng tất cả chỉ như nước đổ lá khoai.

Một ngày nọ, ​đám chó lại nhảy qua rào và cắn nhiều con cừu bị thương. Người nông dân chịu hết nổi nên đi tìm quan viên để giải quyết sự việc.Viên quan này lắng nghe cẩn thận và nói: “Ta có thể trừng phạt tên thợ săn đó, bắt hắn ta rọ mõm hoặc xích lũ chó lại. Tuy nhiên, ngươi sẽ mất một người bạn và thêm một kẻ thù. Ngươi muốn thế nào, bạn hay thù?”

Người nông dân trả lời rằng ông ta muốn có bạn.

“Được, vậy ta chỉ cho ngươi cách vừa giữ cừu an toàn, lại vừa giữ được bằng hữu.”

Nghe cách của viên quan xong, người nông dân đồng ý.

Về nhà, người nông dân thử áp dụng cách của viên quan chỉ cho mình.Ông chọn ba con cừu non tốt nhất đem tặng ba cậu con trai của người thợ săn. Ba cậu bé rất thích chơi với ba con cừu. Để bảo vệ đồ chơi mới của con, người thợ săn xây chuồng chó rất chắc chắn. Kể từ đó, lũ chó không bao giờ lảng vảng gần đàn cừu được. Bởi vì người nông dân đã tử tế với con trai mình, người thợ săn thường hay chia sẻ những thứ mình săn được với hang xóm. Người nông dân cũng gửi thịt cừu và bơ cừu để đáp lại. Trong thời gian ngắn, hai nhà trở nên rất thân thiết!

 

Oán thù nên cởi, không nên buộc và cảm hóa sẽ tốt hơn trừng phạt!!

 

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *