Trước thềm AEC nhìn lại giáo dục VN

0 No tags Permalink

Sự kiện lớn nhất về giáo dục trong năm 2015 chắc chắn là việc lần đầu tiên tổ chức kỳ thi chung để tuyển sinh vào ĐH. Một ý tưởng hoàn toàn tiến bộ ban đầu của Bộ GD – ĐT đã kết thúc bằng sự hỗn loạn chưa từng thấy, làm cả xã hội hoang mang. Bên cạnh việc chuẩn bị chưa kỹ  càng của Bộ, một lý do quan trọng gây nên tình trạng này chính là tâm lý trọng bằng cấp của người trẻ và các bậc phụ huynh. Để thoả mãn tâm lý này, trong vòng 30 năm những nhà quản lý giáo dục đã đưa giáo dục ĐH của Việt Nam từ giáo dục tinh hoa, chỉ giành cho một số người chọn lọc thành giáo dục đại trà, ai cũng có thể vào được. Số lượng ĐH dân lập ồ ạt mở ra làm tấm bằng ĐH vốn chỉ là ước mơ xa vời với đa số công chúng, nay trở nên không chỉ dễ dàng mà còn đa dạng về chi phí, để gần như gia đình nào cũng có thể đạt được.Nhưng nhu cầu của xã hội với người có bằng ĐH chỉ có hạn nên giấc mơ khi thành hiện thực này lại không được ngọt ngào. Theo số liệu thống kê của  Bộ LĐ-TB&XH, ngườicóbằng ĐH chiếmtỷlệthấtnghiệpcaonhất, hơn 20%, nhómlaođộnghọcnghềdưới 3 tháng, trungcấpvàcaođẳngnghềthấtnghiệpítnhất[1]. Nóicáchkhác, bốmẹđãđổhàngđốngtiềncủađầutưcho con cáihơn 10 nămtrờikhônghiệuquảbằngtấmgiấychứngchỉhọcnghềngắnhạn! Chưakểthựctếlàcảphụhuynhvàngườihọcđềuchỉđổvàomộtsốngànhnghề “hot” nhưtàichính, kinhdoanh… nêncungvượtquácầu, trongkhirấtnhiềungànhkhácnhưmôitrường, xãhộihọc, nôngnghiệp… lạikhôngđủthísinh.

Từngày 31/12/2015, Cộngđồngkinhtế ASEAN (AEC) làmộtkhốikinhtếkhuvựccủacácquốcgiathànhviên ASEANchínhthứccóhiệulực. Đểthànhmộtthịtrườngchung, mộtcơsởsảnxuấtvàphânphốichung, AEC sẽthựchiệntự do luânchuyểnnămyếutốcănbản: vốnliếng, hànghóa, dịchvụ, đầutưvàlaođộnglànhnghề. Điềuđósẽlàmộtthửtháchkhókhănvìkhilaođộngcácnước AEC đượctự do di chuyển, làmviệc, địnhcưvàđượcđốixửbìnhđẳngtạicácnướcthànhviên, sứcépcạnhtranhđốivớilaođộngcủanướcsởtạisẽlàrấtlớn.

MặcdùthờigianđầuViệt Namchỉchophépluânchuyểnlaođộngtrong 8 ngành: kiểmtoán, kiếntrúc, kỹsư, nhasĩ, bácsĩ, y tá, điềutraviênvà du lịch. So vớitoànbộcơcấunềnkinhtế, laođộngnhómnàychỉchiếmsốlượngrấtnhỏ (1%) tổngsốlựclượnglaođộng[2]nênchưacótácđộngrõrệt. Nhưngvềlâudài, nếuchínhngườilaođộngtrongnướckhông ý thứcrõ “mốinguy” nàythìsẽthuangaytrên “sânnhà” bởichúng ta khócạnhtranhvềtrìnhđộtaynghề, chuyênmônvớinhiềuquốcgiatrong AEC, khôngkểkhôngthểtậndụngcơhộiđilàmviệc ở nướcngoài.BáocáocủaCông ty Navigos Search, côngbốmớiđâychorằngđiểmmạnhcủangườiViệt Nam làsựchămchỉvàsẵnsànghọchỏi. Điểmyếulàtiếng Anh, cáckỹnănglãnhđạo, tínhsángtạovàtínhtrungthành, khóhợptácvàkhảnăngthíchứngvớithayđổithấp, làmlaođộng VN kémtínhcạnhtranh so vớikhu vực.

Mộtmùaxuânđangđếnvàmùatuyểnsinhcũngđếngần. Vớisứcépcủa AEC cũngnhưthựctrạngthịtrườnglaođộng, rấtmongcáctrườngphổthôngcảitiếncôngtáchướngnghiệp, cácbậcphụhuynhsuynghĩ sang suốt, bỏtưduylốimònđểgiúpthísinhlựachọn con đườngđúngđắnchomình.

 

[1]http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/hoc-cang-cao-that-nghiep-cang-nhieu-951306.tpo

[2]http://www.ncseif.gov.vn/sites/vie/Pages/cohoivathachthuckhi-nd-16857.html

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *