Euromaidan (tường thuật từ người trong cuộc)

0 No tags Permalink

Bạn Mai Lan Tran (nick trên FB), bạn học của em gái mình, hiện đang định cư tại Kiev, vừa gửi về những dòng tường thuật về câu chuyện chính biến ở Ucraina như sau (nguyên văn):

Euromaidan( cuộc biểu tình hướng vềchâu Âu) ở Kiev vừa qua cho mình qua nhiều cảm xúc, có lẽ mình sẽ ghi lại nhữngmẩu chuyện nhỏ để lưu lại về sau,(mong FB sẽ còn hoạt động thêm nhiều năm nữa).

Câu chuyện thứ nhất:Bắt đầu.Cuộc biểu tình đã bắt đầu được vài hôm rồi, mình đã chẳngđể ý lắm ngoài thông tin là chính phủ Ucraina đã huỷ bỏ việc kí kết hợp tác vớiliên minh châu Âu vào phút cuối. Rồi một buổitrưa mình thấy hai cô nhân viên văn phòng đến xin nghỉ buổi chiều để ra Maidan(quảng trường Độc lập): vì đêm qua cảnh sát đuổi đánh sinh viên biểu tình taykhông trong các lều trại. Nước mắt lưng tròng các cô ấy nói”họ đánh concái chúng ta,dân Kiev đang kéo ra quảng trường phản đối, chung tôi cũng muốn đi”Và thế là mọi sự bắt đầu.Từ mấy cái lều cắm trại của sinh viên biểu tình bịdẹp bỏ và vài sinh viên bị đánh phải bỏ chạy trốn trong nhà thờ,trong mấy ngàycuối tuần lượng người tập trung ở quảng trường đã lên đến gần 800000, họ khôngphải là lực lượng khủng bố hay bạo loạn như mọi người vẫn nghĩ, họ là hai cônhân viên vp của mình tuổi xấp xỉ 50, họ là mấy ông chồng về hưu sống ở ngoại ônghe vợ con gọi điện đi chuyến xe cuối lên Kiev, họ là giáo viên và học sinhcác trường đại học nghe tin sinh viên bị đàn áp bỏ cả thi kéo nhau tới hỗ trợ..Ngày hôm sau, những con người như thế từ khắp cácthành phố kéo nhau lên Kiev, họ biết rằng những người hôm qua đứng, hôm nay phảicó ai đó thay, người này truyền tin cho người khác, tự nguyện và không hề có độngcơ gì đặc biệt, chỉ là sự phẫn nộ của những người có nhận thức và có lương tri.Ngày hôm sau đi làm, giọng khản đặc vì nhiễm lạnh,cô kế toán của mình kể rằng người ở nơi khác đến, không có đồ ăn, không đủ áo ấm.Cảvăn phòng quyết định chiều lại ra Maidan. Mình chạy ra cửa hàng mua bánh mỳ,giò và pho mát, cả phòng ngồi gói thành xuất để phân phát,tin tức về việc chínhquyền tăng thêm lực lượng đàn áp làm ai cũng lo lắng. Anh TuyenNguyensy gọi cho mình hỏi bên em có ra không anh đi cùng với. Sau giờ làmviệc từng đoàn người lại kéo nhau đi lên Maidan..Cả tuần biểu tình trong hoà bình, tối đến ca sỹ rahát miễn phí, những bà cụ về hưu đi từ quê lên ủng hộ mang theo 1 lọ mật ong vàdưa chuột muối nhà làm.Thuốc men, quần áo ấm lien tục được mang ra,họ đứng tậptrung ở Maidan bàn bạc, trao đổi để xác định rằng chính quyền này quá coi thườngdân chúng, coi thường pháp luật,tham nhũng và lạm quyền… Họ quyết định đứngtiếp và ra những yêu cầu thay đổi cho chính phủ..và những con buôn chính trị xuấthiện.Bắt đầu có đại diện các phe nhóm chính trị và mụctiêu cá nhân, người vô tư, kẻ lợi dụng.. Chính quyền lo lắng và căng thẳng leothang.

 

Câuchuyện thứ 2:Quảng trường độc lậpDiễn biến ở Maidan bất ngờ cho cả nhân dân và chínhphu,khi chính quyền thành phố Kiev quyết định dùng một số lượng đông cảnh sátchống bạo động( Berkut) với lí do dẹp lều trại của sinh viên biểu tình để lắpcây thông đón năm mới ở quảng trường Độc lập, rồi khi sinh viên các trường đạihọc kéo lên phản đối hành động đó, họ cho điểm danh những người vắng mặt tại trường những ngày nay bất kể lí do gì, doạsẽ không cho thi, cắt học bổng…Càng doạ dẫm, người dân Kiev và các thành phốkhác kéo lên hỗ trợ nhau càng đông. Họ lên mạng xã hội thông báo: hôm nay xe cánhân biển số :….., lên Kiev sẽ đỗ ở vi tri này, còn … Chỗ trống, ai muốn đicùng cứ việc ra lên xe đi theo, người góp chút tiền xăng, người mang đồ ăn đườngcùng san sẻ.Mình thật khâm phục người dân Ucraina khi nhìn thấynhững điều diễn ra ở Maidan,dù đã sống ở Kiev 24 năm, nếu không có Maidan mìnhcũng không thể nghĩ rằng họ lại văn minh đến thế, tử tế và nhận thức chính trịcao đến thế.Mấy ngày liền mua thực phẩm cho nhân viên xách ra đóng góp, họ kiênquyết bắt mình ở lại văn phòng vì mình có con nhỏ, sợ mình ra ốm về lây cho trẻcon, họ kể rằng ở Maidan người biểu tình đã lập một nhà ăn,thực phẩm dân mangra góp được nhà ăn tiếp nhận,san đều ra các khay rồi mang ra phục vụ tất cả nhữngngười có nhu cầu. Gối và chăn ấm được phát buổi tối cho những người ở lại trựcđêm, sáng hôm sau lại trả về khu lưu giữ, trà và cà phê luôn nóng,thuốc phát miễnphí. Mọi người đều vui vẻ lịch sự. Đến tối người biểu tình chia thành 2 đội đábóng trên phố đi bộ, một cái đàn Piano được ai đó chở ra để ở góc phố, thỉnhthoảng ai đó nổi hứng lại dạo một bài nhạc vui…Anh Minh làm ở công ty mình sốngở thành phố khác ghé Kiev để về Vn, nghe kể thế không tin lắm, đòi anh PhiSang Dao chở ra tận nơi, ăn một bát súp nóng, nhâm nhi ly cà phê được mời rồixin viên thuốc đau đầu uống tạm mới chịu đi ra sân bay..Trời lạnh bất ngờ và tuyết rơi dầy đặc, những ngườibiểu tình làm nóng người bằng cách xúc tuyết cho vào bao tải,dọn sạch đường phố,lúc đó họ cũng không biết rằng những bao tuyết này đã giúp họ tạo thành công sựchống lại cuộc tấn công buổi đêm của Berkut.Lực lượng Berkut lập ra để chống bạo động được sử dụngđể chống lại dân chúng, những con người lương thiện và hiền lành không chấp nhậnđiều đó, chính quyền thay vì lắng nghe và tìm tiếng nói chung với nhân dân thìlại ngang nhiên coi họ như kẻ thù. Đã bắt đầu có người biểu tình mất tích,mấyhôm sau tìm thấy một trong số họ bị đánh trọng thương bị vứt ngoài rừng tuyết,một đã chết tay chân bị trói chặt. Cô nhà báo đưa tin biểu tình trên đường vềnhà bị một toán đàn ông lái xe đuổi theo, lôi ra khỏi xe đánh cho đến biến dạngmặt mày.Vì luôn tác nghiệp nên cô này để máy quay tự động ghi lại toàn bộ sự việc,nhóm hành hung bị bắt rồi …thôi.

Câu chuyện thứ 3: Tiếng chuông nhà thờ MikhailNhững ngày cuối năm 2013 dần trôi qua, toàn bộ khutrung tâm Kiev được biến thành khu vực riêng của người biểu tình, thành phố đãquen với việc này và chính quyền cũng vậy. Cây thông năm mới với khung sắt lắpdang dở được dân chúng tự trang hoàng bằng bất cứ cái gì họ có, mấy quả thông bằngthuỷ tinh màu, con gấu bông cũ hay vài bông hoa giấy, trông giản dị và ngộ nghĩnh biết bao.Các cửa hàng trong lòng khu biểu tình vẫn mở cửa,đồnghô Patek Phillipe giá 100000$ hay túi LV 5000$ một sản phẩm vẫn bày trên kệ saukhung kính, đu quay nhạc cho trẻ em vẫn rộn ràng,không có cướp bóc hay đập phágì trong suốt một tháng qua. Cái ung dung tự tại của người dân Ucraina nóiriêng và dân Kiev nói chung có lẽ lây sang cho cả tổng thống và chính phủ củaông. Họ vẫn kéo nhau đi trượt tuyết ở Áo và Thuỵ sỹ, còn thổng thống bay sangTrung Quốc và đi dạo bảo tàng nhàn tản ở Bắc Kinh khi một vài đêm trước chẳngbiết ai ra lệnh,Berkut lại tấn công ban đêm vào khu của người biểu tình, nhữngngười dân không vũ khí, không nơi ẩn nấp chạy vào nhà thờ Mikhail, các tu sỹ mởcửa cho họ và kéo chuông suốt đêm, người dân Kiev lại kéo nhau ra đường hỗ trợngười biểu tình, dòng người miên man kéo về nhà thờ trong tiếng chuông rền rĩ gợinhớ thời trung cổ khi thành phố lâm nguy.Cảnh sát ngày càng lạm quyền, họ đã quen với cáchđàn áp dân chúng vô lối mà không phải chịu trách nhiệm gì, đã có thêm vài ngườibiểu tình chết trong khi xô xát với Berkut, trên mạng xã hội có vài đoạn Videoquay từ điện thoại cho thấy họ lôi một thanh niên biểu tình vào một góc phố, 12cảnh sát đánh đập dã man bằng chân tay và báng súng mặc anh ta la hét. Đoạnvideo quay cảnh một toán Berkut bắt anh G, thuộc nhóm biểu tình Codak , giữa thờitiết âm 20 độ C, lột trần truồng chỉ còn đôi tất ở chân rồi người đấm đá, kẻ cườicợt cho đồng ngũ dùng đt quay. Hàng mấy chục người dân căm phẫn đứng nhìn cảnhnhục hình này cách nhà quốc hội 100 mét giữa ban ngày còn được thách thức: nhìnđi, có muốn quay video thì quay đi…mọi việc đã đi quá giới hạn và lương tri củanhân dân bị thách thức.

 

Tình hình thật sự phức tạp vàkhác biệt quá nhiều so với truyền thông chính thức của Việt Nam (chủ yếu lấy từ truyền thông Nga). Mong các bạn “phóng viên chiến trường” tiếp tục gửi tin cập nhật cho người ở nhà!

 

Và trên hết, HÃY CẨN THẬN! CẦU MONG TẤT CẢ CÁC BẠN BÌNH AN!

Tuong thuat tu nguoi trong cuoc

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *