Books that have changed my life!

0 No tags Permalink

(Post lại có chỉnh lý bổ sung theo yêu cầu của một số bạn. Tất nhiên do tuổi tác, sở thích đọc sách của mình cũng khác các bạn bây giờ, sry)

 

Books that have changed my life

Sau đây là những cuốn sách đã đóng vai trò lớn trong việc hình thành suy nghĩ và cách sống của mình, các bạn chỉ nên tham khảo vì mọi người là khác nhau!

 

  1. Ilyad và Odyssey: Hai cuốn sách nhỏ như cuốn số tay, màu vàng, sách gối đầu giường thời thơ bé, đã giúp mình quên đi cảnh sống thiếu thốn, tên rơi đạn lạc xung quanh để đắm mình vào cuộc chiến thành Troy và hành trình trở về nhà đầy gian truân của Ulysse. Có thể nói cuốn sách này và cuốn Thần thoại Hy lạp đã cứu rỗi tâm hồn mình khỏi sự nghèo nàn và khô cằn của những năm gian khó.
  2. Lược sử Mỹ thuật Việt nam: Cuốn sách hiếm hoi về mỹ thuật viết rất công phu, có ảnh dù chỉ đen trắng, đã giúp mình tiếp cận những công trình mỹ thuật nổi tiếng thế giới với những cái tên Michenlangelo, Leonardo Da Vinci… và những công trình nghệ thuật của VN. Tác giả không nhớ tên này đã là thủ phạm tình yêu mỹ thuật và bảo tàng sâu đậm của mình.
  3. Ba người lính ngự lâm và Bá tước Monte Christo (Alexander Dumas cha): Hai cuốn sách phiêu lưu mạo hiểm đầu tiên trong đời mình và lần đầu cho mình biết, văn học có thể mở cho chúng ta một thế giới tuyệt vời đến thế. Mình còn nhớ cảm giác đọc sách thâu đêm rồi sáng ra phải đi học mà cả buổi chỉ khao khát quay về với quyển sách thân yêu của mình.
  4. Trà hoa nữ (Alexander Dumas con): Cuốn sách đã xóa bỏ những thành kiến về phụ nữ hư hỏng mà xã hội đã nhồi nhét vào đầu mình. Lần đầu mình tin, tình yêu thật sự sẽ cứu rỗi mọi tội lỗi và vượt qua mọi thứ, kể cả cái chết (nghe sến quá).
  5. Tuyển tập truyện ngắn của Guy de Maupassant: Cách nhìn đời thực tế và khinh bạc của ông đã giúp mình xét đoán cuộc sống trên khía cạnh khác. Ông đã dạy mình biết tôn trọng nhu cầu cá nhân và sống phải hưởng thụ, dù là phụ nữ.
  6. Mont Oriol (Guy de Maupassant): Một khía cạnh khác của Maupassant khi ông kể về một mối tình rất say đắm và ngắn ngủi. Đặc biệt triết lý kinh doanh dựa trên cảm xúc bản năng của cá nhân của ông là một ý tưởng rất tiên tiến của thời đó cho đến nay chưa hề lạc hậu
  7. Đắc nhân tâm (Dale Carnegie): Mình mò được cuốn sách này khi mới học lớp 10 trong xó tủ sách nhà mình, vàng khè, văn dịch rất “chuối”, in từ những năm 50 và đã bàng hoàng vì những quan niệm hoàn toàn khác biệt với bối cảnh sống thời ấy, chẳng hạn câu “Người chống lý tưởng là người chồng chết ngay sau đêm tân hôn”. Cuốn sách về kỹ năng sống lần đầu đã cho mình biết, muốn thành công phải chủ động thay đổi ngoại cảnh chứ không thể ngồi yên chờ số phận.
  8. Hiệu Hạnh phúc các bà (Emil Zola): Cuốn sách lần đầu đã cho mình biết, kinh doanh có thể rất thú vị chứ không đơn giản là ngồi chờ thu tiền. Cho đến nay, chưa sách giáo khoa dạy bán lẻ nào theo mình vượt qua được quyển này.
  9. Cuốn theo chiều gió (Margaret Mitchell): Hồi trước có 1 test hỏi, nếu bạn bị kẹt trên đảo hoang, bạn sẽ chọn quyển sách nào? Đây chính là cuốn mình sẽ chọn vì đã dạy cho mình cách làm phụ nữ và cho mình biết, giá trị nào trong cuộc đời là bền vững.
  10. Harry Potter (J.K Rowling): Cuốn sách như sử thi này đã làm thay đổi quan điểm của mình về sách thiếu nhi. Khác với các cuốn sách nhiều tập khác, các tập sau hay không kém tập đầu. Mình đặc biệt thích tập 7 với thử thách về tình bạn của Harry, Ron và Hermione, rất hay và thuyết phục. Nhất là phần cuối khi Harry tự nguyện chọn cái chết và về ba bảo bối. Sách thiếu nhi nhưng liệu có bao nhiêu người lớn đã hiểu hết ý nghĩa của nó?

 

Ngoài ra không thể bỏ qua tập Tấn trò đời của Balzac(quá nhiều để liệt kê), đã cho mình thấy những góc khuất trong tâm hồn con người. Chẳng hạn Tình cảm cha con trong Lão Goriot, sự nguy hiểm của những anh chàng tràn đầy ý tưởng tốt nhưng nhẹ dạ và không kiên trì trong “Vinh và Nhục của Đời kỹ nữ”, sự thay lòng đổi dạ của con người trong “Anh họ Pons”… ; Mình học được rất nhiều về tình yêu cuộc sống trong các tác phẩm của Jack London, Martin Eden đã dạy cho mình thấy phải có niềm tin vào bản thân vì những sự tôn vinh của xung quanh chả giá trị gì… Kể ra thì không hết được nhưng có lẽ nên chốt bằng Khuyến học của FUKUZAWA, vì đã cho thấy vai trò của việc nâng cao dân trí trong thành bại của một quốc gia!

 

Nếu có thì giờ chắc mình sẽ viết 1 note về Những cuốn sách hay nhất về Kinh doanh chăng???? Dù sao mình cũng đã mắc cả đời với nó, huhu!

Books that have changed my life2

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *