PHỤ NỮ LÀ NHÀ LÃNH ĐẠO TỐT HƠN TRONG KHÙNG HOẢNG

0 No tags Permalink
(Nghiên cứu của Jack Zenger và Joseph Folkman)
 
Khi thảo luận về sự nghiệp của các nữ lãnh đạo, có một hiện tượng được gọi là “vách đá thủy tinh”. Nó có liên quan hiển nhiên với thuật ngữ trần kính, mô tả rào cản vô hình đối với sự thăng tiến mà phụ nữ thường gặp phải khi họ được thăng chức lên các cấp cao nhất của tổ chức. “Vách đá thủy tinh” mô tả ý tưởng rằng khi một công ty gặp khó khăn, một nữ lãnh đạo được giao phụ trách để cứu nó. Khi phụ nữ cuối cùng được trao cơ hội chứng tỏ mình ở một vị trí cao cấp, họ được giao một thứ đã hỏng và khả năng thất bại rất cao.
 
Chúng tôi thấy điều này xảy ra thường xuyên đến mức khiến chúng tôi tự hỏi, liệu phụ nữ có thực sự đủ tiêu chuẩn hơn để lãnh đạo trong một cuộc khủng hoảng? Đó có thể là lý do tại sao họ được trao dây cương khi thời gian khó khăn?
 
Trong cuộc khủng hoảng Covid-19, chúng ta đã nghe một giai thoại về các nhà lãnh đạo phụ nữ làm tốt hơn công việc và nghiên cứu mới ủng hộ điều đó. Một nghiên cứu cho thấy rằng các kết quả liên quan đến Covid-19, bao gồm số trường hợp mắc và tử vong, tốt hơn một cách có hệ thống ở các quốc gia do phụ nữ lãnh đạo. Một người khác đã xem xét các thống đốc ở Hoa Kỳ và tương tự thấy rằng các bang có nữ lãnh đạo có tỷ lệ tử vong thấp hơn. Chúng tôi quyết định xem xét cơ sở dữ liệu toàn cầu về đánh giá 360 độ để xem liệu chúng tôi có thấy bất kỳ hình mẫu nào về cách các nhà lãnh đạo nam và nữ trong các tổ chức đang phản ứng và ứng phó với khủng hoảng hay không.
 
Ai được coi là “Đủ tư cách” hơn để dẫn đầu trong Khủng hoảng?
 
Năm ngoái, chúng tôi đã viết về cách phụ nữ được những người làm việc cùng họ đánh giá là lãnh đạo tốt hơn khi so sánh với nam giới. Dữ liệu cho phân tích của chúng tôi được lấy từ đánh giá của hơn 60.000 nhà lãnh đạo (22.603 phụ nữ và 40.187 nam giới). Chúng tôi muốn so sánh với dữ liệu tương tự được thu thập trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng Covid-19 để xem liệu các xếp hạng này có thay đổi hay không.
 
Từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay, 454 nam giới và 366 phụ nữ đã được đánh giá về hiệu quả lãnh đạo của họ bằng cách sử dụng đánh giá 360 độ Nhà lãnh đạo phi thường của chúng tôi. Phù hợp với phân tích trước đại dịch của chúng tôi, chúng tôi thấy rằng phụ nữ được đánh giá tích cực hơn đáng kể so với nam giới. So sánh xếp hạng hiệu quả lãnh đạo tổng thể của nam giới so với phụ nữ, một lần nữa phụ nữ được đánh giá là lãnh đạo hiệu quả hơn (t-Value 2,926, Sig. 0,004). Khoảng cách giữa nam và nữ trong đại dịch thậm chí còn lớn hơn so với những điều đã được đo lường trước đây, có thể cho thấy rằng phụ nữ có xu hướng hoạt động tốt hơn trong một cuộc khủng hoảng.
 
Phụ nữ được đánh giá tích cực hơn về 13 trong số 19 năng lực trong đánh giá của chúng tôi, bao gồm hiệu quả lãnh đạo tổng thể. Nam giới được đánh giá tích cực hơn về một năng lực – chuyên môn kỹ thuật/chuyên môn – nhưng sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê.
 
Trong bảng dưới đây, điểm số phần trăm cho nam giới và phụ nữ được hiển thị được sắp xếp theo xếp hạng trung bình của phụ nữ dựa trên dữ liệu thu thập trong đợt đầu tiên của đại dịch.
 
Tại sao Nữ lãnh đạo được coi là Hiệu quả hơn?
 
Mỗi nhà lãnh đạo mà chúng tôi đánh giá cũng nhận được điểm mức độ tương tác của nhân viên dựa trên các câu trả lời trực tiếp trong báo cáo của họ đối với các câu hỏi về mức độ hài lòng và cam kết của họ. Mức độ gắn bó của những người làm việc cho các lãnh đạo nam thấp hơn một chút so với mức trung bình, nhưng điểm số gắn bó cho các báo cáo trực tiếp của các lãnh đạo nữ cao hơn đáng kể. Tỷ lệ trung bình chung cho cả nam và nữ lãnh đạo là phân vị thứ 51.
 
Để hiểu rõ hơn điều gì đã dẫn đến sự khác biệt về mức độ tương tác, chúng tôi đã xem xét các năng lực mà các báo cáo trực tiếp xếp hạng là quan trọng nhất trong thời kỳ khủng hoảng. Đáng chú ý, những người được hỏi đặt tầm quan trọng lớn hơn vào các kỹ năng giữa các cá nhân, chẳng hạn như “truyền cảm hứng và động lực”, “giao tiếp mạnh mẽ”, “hợp tác/làm việc theo nhóm” và “xây dựng mối quan hệ”, những kỹ năng mà phụ nữ luôn được đánh giá cao hơn. Phân tích của chúng tôi lặp lại những gì các nhà nghiên cứu tìm thấy trong nghiên cứu đã đề cập ở trên về các thống đốc Hoa Kỳ: rằng các nhà lãnh đạo nữ thể hiện nhận thức nhiều hơn về những nỗi sợ hãi mà những người ủng hộ họ có thể cảm thấy, những lo lắng về cuộc sống và niềm tin vào kế hoạch của họ.
 
Có lẽ phần có giá trị nhất của dữ liệu mà chúng tôi đang thu thập trong suốt cuộc khủng hoảng là nghe hàng nghìn báo cáo trực tiếp về những gì họ coi trọng và cần từ các nhà lãnh đạo hiện nay. Dựa trên dữ liệu của chúng tôi, họ muốn những nhà lãnh đạo có khả năng xoay sở và học hỏi các kỹ năng mới; người chú trọng đến sự phát triển của nhân viên ngay cả khi thời gian khó khăn; người thể hiện sự trung thực và chính trực; người nhạy cảm và hiểu được sự căng thẳng, lo lắng và thất vọng mà mọi người đang cảm thấy. Phân tích của chúng tôi cho thấy đây là những đặc điểm thường được phụ nữ thể hiện nhiều hơn. Nhưng khi cuộc khủng hoảng tiếp tục và gia tăng ở nhiều nơi, tất cả các nhà lãnh đạo, không phân biệt giới tính, phải cố gắng để đáp ứng những nhu cầu đó.
alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *