Đâu cái điền!

0 No tags Permalink

Vừa quay về “cái máng lợn” của mình thì công việc đã lại đổ ập vào đầu. 10 chiến sĩ Cao học, 10 báo cáo thực tập giữa khóa! Cao học thì vẫn dở như xưa rồi, khỏi phải nói nhưng báo cáo thực tập giữa khóa hình như tệ hơn hay sao ấy! Khi mới tiếp xúc các em rất dễ thương, nhiệt tình nhưng khi làm việc thì mới thấy hậu quả của một nền văn hóa thụ động và một nền giáo dục tai họa!

Không biết mọi người khác thế nào chứ nhóm mình thì:

  1. Sau 1 tháng làm việc, 3 lần chữa, không em nào có đủ khả năng format văn bản theo đúng quy định  của trường, tức là những thứ ngớ ngẩn như lề trên dưới/trái phải, giãn dòng, căn lề… Còn chuyện 1 trang lề 2 bên  răng cưa,  có 3-4 font/cỡ chữ là phình phường! Chính tả, ngữ pháp kiểu câu k chủ ngữ/vị ngữ thì là chuyện nhỏ như con thỏ!
  2. Mục đích của thực tập là để các em áp dụng kiến thức đã học vào thực tế nhưng không ai nhớ chút gì về các môn đã học mà viết như chỉ cần biết đọc biết viết  VD như trong phần hạn chế của doanh nghiệp một em than là do Nhà nước cho mọi thành phần KT tham gia XK nên cạnh tranh cao, khó kinh doanh mà quên là từ các môn vi mô/vĩ mô cơ sở đã dạy cạnh tranh là tất yếu trong kinh tế thị trường!
  3. Không biết sinh viên đi kiến tập bây giờ có biết gì về công việc của công ty nơi mình đến làm việc k vì tất cả đều chăm chỉ copy/paste những báo cáo công ty đưa, không hề để ý nội dung nó là gì! Vì thế một công ty giao nhận ở Hà Tĩnh có khoảng vài chục nhân viên đã được tôn làm Công ty hàng đầu Đông nam Á. Hàng thủ công mỹ nghệ VN được coi là độc đáo, sáng tạo, khách hàng QT ưa chuộng, chỉ tại các nước khác cũng có hàng TCMN nên khó kinh doanh! Đến nỗi mình phải đưa ra một quy định nghe rất lạ tai là cấm dùng tính từ trong bài viết, trừ khi có bằng chứng! (Hy vọng không bị đưa lên báo)!
  4. Khả năng “chinh chiến” của sinh viên năm thứ 3 mà rất kém, chỉ bị vặn lại vài câu là có vẻ muốn bỏ cuộc rồi. Chỉ khoảng 3-4 em có vẻ dám chấp nhận là mình có thể sai, còn lại đều rất ngạc nhiên khi biết điều ấy! Đặc biệt nam giới lại kém hơn nữ nữa! Một bạn nam thì nhắn tin nhờ 1 bạn nữ đến nghe chữa bài hộ vì ngại gặp cô; 1 bạn khác bảo một đằng làm một nẻo đến lần thứ 3, sau đó rưng rưng nước mắt bảo là em đã cố gắng! Thậm chí từ “chí khí nam nhi” chắc chưa bao giờ xuất hiện trong đầu các bạn ấy! Như thế đến lúc phỏng vấn xin việc, lúc giao dịch với khách hàng thì làm thế nào?
  5. Tất nhiên mình cũng biết đây chỉ là một bài viêt tương đương 1 môn học, chẳng việc gì phải nhọc lòng! Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa Xuân, một mình  mình cũng chẳng thể sửa đổi cái gì đã thành nếp 20 năm, lại còn làm sinh viên không vui vì các em chắc đều ít nhiều có họ hàng loanh quanh phố Yết Kiêu cả (FTUer cơ mà!).  Chưa kể thù lao hướng dẫn 2 tháng rất đáng mơ ước, khoảng 5 USD gì đó! Nhưng cứ nghĩ đến việc có ai hỏi “sao lại viết thế này?” mà sinh viên trả lời “Cô Ánh đồng ý cho em viết thế” là mình k chịu được!

 

Thôi, xả xì trét 1 chút! Thực ra cũng không phải chỉ là lỗi tại sinh viên vì các em đã bị ép vào cái khuôn sao chép, thụ động  đó quá lâu rồi. Nhiều bố mẹ vẫn cho là chỉ cần con học giỏi (kiểu như đỗ vào FTU) là đủ, không cần phải làm gì khác nên con tất nhiên yên trí mình thế là OK lắm rồi. Kiểu như thằng cháu ngốc của mình từng nói: “Học phổ thông trường nào chẳng thế, miễn là đỗ vào FTU” làm bác nó ngán muốn chết . Cha mẹ sinh ra để mình làm người chứ có phải để đỗ vào một trường nào đó là xong đâu, dù đó là Oxford hay Cambridge đi nữa!  Mà ai chả biết là “Học để làm người”, đâu phải “Làm người để học” mà cứ giơ chuyện đỗ đạt ra?  Đã làm người thì phải biết Đúng biết Sai, phải có chủ kiến riêng của mình chứ?

 

Mong rằng các em sinh viên năm nay và cả những em đã/sẽ rơi vào tay cô đừng giận cô và bỏ quá cho những lúc cô làm các em mất vui! Như cô đã kể, người sinh ra vốn có đuôi, chỉ vì lâu không dùng đến mà nó biến mất!  Cô cũng chỉ vì lo là bố mẹ sinh ra các em có trí óc bình thường, nếu lâu không dùng nó cũng biến mất thì dù zai xinh gái đẹp đến mấy cũng mất vui lắm! Cố mà dùng nó đi nhé!

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *