BẠN ĐANG Ở BƯỚC NÀO CỦA “BÃO CĂM GHÉT”???

0 No tags Permalink

Mình từng rất ngạc nhiên ví dụ trong Cải cách ruộng đất ở Việt Nam hay Cách mạng Văn hóa ở Trung Quốc,, vì sao những người nông dân bình thường rất tử tế, hiền lành, thậm chí nhút nhát nữa tự dưng qua vài ngày nghe Đội công tác nhồi nhét bỗng thành những con thú giết người không ghê tay hoặc gần đây là hiện tượng “mẹ bỉm sữa”. Vì vậy mình rất đồng cảm và cám ơn tác giả của bài này đã phổ biến những kiến thức tối cần thiết để tránh cơn thịnh nộ của đám đông.

Theo John Schafer và Joe Navarro,thì hiện tượng này gọi là “bão căm ghét” và được hình thành qua bảy bước sau:

1/ những người căm ghét tụ tập lại, kiểu “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”

2/ nhóm căm ghét tạo lập một bản sắc, ví dụ tự gọi bản thân là các mẹ bỉm sữa để nhấn mạnh khía cạnh “tử tế” của mình

3/ họ giễu cợt, phỉ báng đối tượng, qua đó củng cố hình ảnh và chỗ đứng của bản thân, kiểu gọi đối tượng là “con cướp chồng”, “con điếm” còn mình là các bà mẹ chính chuyên…

4/ họ nâng mức độ sỉ nhục và công kích lên một bậc: các từ ngữ bẩn thỉu tuôn ra hàng loạt, bất chấp nó sẽ hủy hoại hình ảnh “thiên thần” họ muốn xây dựng.

5/ họ kích động nhau tấn công đối tượng: “Ai không tẩy chay con này thì abc…”

6 /nhóm căm ghét tấn công bằng vũ khí, như xông vào đấu tố đối tượng bằng gạch đá, chai lọ

7/ đối tượng của căm ghét bị phá hủy: những tòa án rừng rú sẽ được nhanh chon glập lên để thỏa mãn cơn khát máu của đám “rũ bùn đen đưng dậy giết người”!

John Schafer và Joe Navarro kết luận, trên cả bình diện tâm lý và vật lý, sự căm ghét phá hủy cả người ghét lẫn người bị ghét.

MỖI KHI CHỨNG KIẾN HIỆN TƯỢNG NÀY TRONG ĐÁM ĐÔNG, BẠN HÃY DỪNG LẠI NGHĨ XEM BẠN VÀ HỌ ĐANG Ở BƯỚC NÀO CỦA “BÃO CĂM GHÉT”. HÃY BIẾT DỪNG ĐÚNG LÚC ĐỂ BẢO ĐẢM AN TOÀN CHO MÌNH VÀ NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH!

http://tuoitre.vn/tin/tuoi-tre-cuoi-tuan/van-hoa-nghe-thuat/20160315/bay-buoc-di-cua-cam-ghet/1065499.html

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *