Chương trình ” Cuốn sách của tôi”.

0 No tags Permalink

 

 

Chương trình được phát sóng trên kênh VTV7 – Truyền hình giáo dục của Truyền hình Việt Nam.

Cuốn sách của tôi – một serie chương trình về những cuốn sách đã để lại dấu ấn sâu đậm, có tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm, sự nghiệp, cuộc đời của người chia sẻ. Với thông điệp : Truyền cảm hứng cho việc đọc sách và ủng hộ văn hóa đọc

Để giúp ban biên tập có được đầy đủ thông tin nhất, xin mời Chị vui lòng trả lời các câu hỏi khảo sát dưới đây

  1. Ngày tháng năm sinh, công việc hiện tại, đơn vị công tác… Giảng viên tại trường Đại học Ngoại thương
  2. Chị kể tên 1 số cuốn sách yêu thích: Tây du ký, Tam quốc diễn nghĩa, Chiến tranh và Hòa Bình, Cuốn theo Chiều gió, Đắc nhân tâm, bộ Tấn trò đời, Ba người lính ngự lâm, Anh có thích nước Mỹ không… và Harry Potter
  3. Lần đầu tiên Chị đọc cuốn sách ấy là khi nào? Hoàn cảnh có được cuốn sách? Đây là 1 bộ, Chị đọc hết ko, hay tập trung vào cuốn nào? Đọc lần đầu năm 1998 khi Nhà xuất bản trẻ quảng bá cho việc xuất bản tập 1 cuốn sách đó bằng cách dịch từng phần bán vào mỗi thws2 hàng tuần. Tôi đọc toàn bộ 7 tập, ngay khi được in ở VN, thậm chí còn đọc 1 tập bằng tiếng Anh mua ở Singapore. Tập 7 là tập tôi đọc kỹ nhất vì khác với những bộ sách khá,c tập cuối thường không đáp ứng kỳ vọng của độc giả nhưng với HR, theo tôi tập cuối là hay nhất vì rất giàu tính nhân văn, triết lý sống và triết lý giáo dục sâu sắc.
  4. Chị có kỉ niệm đặc biệt nào với cuốn sách này không ? ( Ví dụ đã nhìn thấy nó ở đâu, trong hoàn cảnh nào, hoặc được ai đó tặng…) Kỷ niệm sâu sắc nhất là con gái thứ 2 của tôi rất thích quyển này, thậm chí còn lấy nick là Ginny Weasley theo tên nữ nhân vật chính trong sách đó. Vì vậy, bộ sách này đã giúp 2 mẹ con có thêm chủ đề trao đổi với nhau.
  5. Chị đọc trong bao lâu? Có đọc lại không? Mỗi tập khoảng 2-3 ngày, tập nào cũng đọc lại vài lần
  6. Một số đoạn/ý/nội dung mà Chị tâm đắc trong cuốn sách (đoạn nào – trang bao nhiêu…) ? Vì sao? Đoạn tôi tâm đắc nhất 1/ Là ván cờ phù thuỷ trong tập 1; 2/ Đoạn Ron bỏ rơi bạn bè trong tập 7 rồi quay lại; 3/ Đoạn Harry chấp nhận nộp mạng cho Voldermort nhưng chính vì thế mà bất tử trong tập 7.
  7. Cuốn sách có ảnh hưởng như thế nào tới Chị (suy nghĩ, cảm xúc, cách nhìn nhận/đánh giá mọi việc, công việc, sự nghiệp…) ? Rất nhiều. 1/ Ảnh hưởng về giáo dục, ai cũng có thể có giá trị, không nhất thiết là người giỏi nhất; 2/ Ai cũng nên có cơ hội sưả sai và người biết sai rồi sửa có thể tốt hơn người chưa từng sai lầm; 3/ Vượt qua sự sợ hãi, biết hy sinh mới là con đường làm bản thân trưởng thành
  8. Chị có thay đổi gì không sau khi đọc cuốn sách (trước thế nào/sau thế nào): tôi kiên nhẫn hơn và bao dung hơn với người trẻ.
  9. Ở góc độ một nhà giáo, chị nghĩ bộ truyện này có tác dụng gì? Có thể ứng dụng được gì trong giáo dục/người giáo viên/phương pháp giảng dạy/phương pháp đánh giá? à Ví dụ cụ thể: Trường hợp xử lý của Hiệu trưởng Dumbledore với ván cờ phù thủy đã thay đổi hoàn toàn cục diện điểm thi đua giữa các nhà Slytherin, Gryffindor, Ravenclawn và Hufflepuff. Rõ ràng cụ ủng hộ Harry và nhà Gryffindor nhưng vẫn đảm bảo tính công bằng, làm các nhà kia phải tâm phục, khẩu phục.
  10. Ở góc độ một người mẹ, bộ truyện này có tác dụng gì? Chị đã chia sẻ cùng con sở thích này như thế nàoà Ví dụ cụ thể. Tôi cùng nói chuyện với con về các tình huống trong chuyện, thậm chí cả về chuyện tình giữa Ron và Hermione. Qua đó, chúng tôi tin cậy nhau hơn.
  11. Tác phẩm ảnh hưởng gì đến cách mà chị nhìn nhận và đánh giá con người? à Ví dụ cụ thể Tôi tin vào sự tốt đẹp trong mỗi con người và bớt đánh giá con người qua bề ngoài. (Snape và Quirrell)
  12. Còn những bài học gì từ tác phẩm này (bài học team-work, dùng người….) à Ví dụ cụ thể: Như các câu chuyện chia sẻ trong những câu khác.
  13. Có khi nào chị chia sẻ với sinh viên của mình về tác phẩm này không? Nếu có thì là về nội dung gì? Tùy theo nội dung môn học, Nếu dạy đàm phán thì tôi sẽ chia sẻ về cách cụ Dumbledore đàm phán với gia đình bà dì của Hary hay với Snape, dạy team work thì sẽ là về nhóm của Harry, Hermione và Ron…
  14. Chị nghĩ thế nào nếu có người lấy tác phẩm này làm đối tượng nghiên cứu cho đề tài về đổi mới phương pháp giáo dục trong nhà trường? Tôi rất hy vọng như vậy!
  15. Chị có biết ví dụ nào về việc các nhà trường ứng dụng/sử dụng hiệu ứng Harry để tăng hứng thú học tập không? Đáng tiếc là không biết trường hợp nào cả! Nhưng tôi nghĩ các trường tiểu học, trung học thậm chí các môn như Human resource, Team work, Leadership trong trường ĐH có thể dùng những mẩu chuyện ở đây để làm ví dụ cho bài giảng của mình.

 

Trân trọng cảm ơn chị Nguyễn Hoàng Ánh!

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *