Vua và người buôn gỗ đàn

0 No tags Permalink

Một vị vua cưỡi voi đi thăm thú vương quốc của mình. Đột nhiên, ông dừng lại trước một gian hàng trong chợ và nói với vị thượng thư của mình: “Ta không biết vì sao nhưng ta muốn treo cổ chủ gian hàng này.” Vị Thượng thư rất sốc nhưng trước khi ông ta kịp hỏi lý do, đức vua đã đi tiếp.

Ngày tiếp theo, vị Thượng thư cải trang thành dân thường để đến gặp chủ gian hàng. Ông ta hỏi ông chủ xem việc làm ăn thế nào. Ông chủ là thương nhân buôn gỗ đàn hương, buồn bã nói rằng gần đây chẳng có khách hàng. Mọi người ghé thăm gian hàng, ngửi mùi gỗ đàn rồi bỏ đi. Họ cũng ca ngợi chất lượng của gỗ nhưng hầu như không ai mua gì. Hy vọng duy nhất của ông ta là vua sẽ sớm băng hà, vì thế sẽ nhu cầu gỗ đàn sẽ tăng lên vì tổ chức tang lễ cho vua. Vì ông ta là thương nhân gỗ đàn duy nhất ở khu vực này, chắc chắn cái chết của vua sẽ đem tiền về cho ông ta.

Cuối cùng vị Thượng thư cũng hiểu vì sao đức vua lại dừng ở đây và thể hiện mong muốn giết chết người đàn ông này. Có lẽ những suy nghĩ tiêu cực của ông chủ cũng đã có tác động lên nhà vua, vì vậy nhà vua cũng bắt đầu có suy nghĩ tiêu cực.

Vị Thượng thư – một người đàn ông cao quý – bắt đầu suy nghĩ cẩn thận về vấn đề này. Không để lộ thân phận của mình, ông đề nghị mua một số gỗ. Ông chủ rất mừng. Ông ta đóng gói chỗ gỗ và giao cho vị Thượng thư.

Khi vị Thượng thư quay về lâu đài, ông ta gặp đức vua và báo cáo rằng nhà buôn có một món quà dành cho vua. Đức vua rất ngạc nhiên. Khi mở hộp, đức vua cảm thấy vô cùng ngạc nhiên vì màu vàng óng của gỗ và hương thơm dễ chịu. Đức vua hài lòng và gửi một số vàng cho nhà buôn. Đức vua cảm thấy vô cùng hối hận vì đã có ý nghĩa muốn giết nhà buôn đó.

Khi ông chủ nhận được chỗ vàng, ông ta rất bất ngờ. Ông ta bắt đầu ca ngợi công đức của nhà vua, người đã dùng số vàng đó cứu ông ta khỏi chết đói. Sau một thời gian, ông ta bắt đầu thay đổi cách nghĩ về nhà vua, và ăn năn vì mình đã từng có ý nghĩ xấu về ngài.

Nếu chúng ta nghĩ tốt và tử tế về một người khác, suy nghĩ tích cực đó sẽ quay lại với chúng ta theo cách tích cực. Nhưng nếu chúng ta có suy nghĩ xấu xa, những suy nghĩ xấu xa đó cũng sẽ dội ngược lại về phía ta.

“Karma (số phận) là gì?” Swami hỏi.

Nhiều người trả lời: “Những lời của chúng ta, những hành động của chúng ta, những suy nghĩ của chúng ta, những hành vi của chúng ta…”

Swami lắc đầu và nói:

“Suy nghĩ của con chính là Karma của con.”

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *