10 lý do để yêu người cùng lứa tuổi

0 No tags Permalink

Chào con!
Sau bài viết về “10 lý do để bắt đầu yêu”, mẹ quyết định chia sẻ “kinh nghiệm” cho “hậu sinh” mặc dù “đối tượng” chính là con vẫn chưa lên tiếng. Từ ngày còn là sinh viên, mẹ vẫn hay được trước là bạn bè, rồi đến các em khóa sau xin “tư vấn tình yêu”, chắc tại mẹ chịu nghe và đọc nhiều sách nên phán nghe cũng oai! Tiết lộ một bí mật là mẹ vẫn mơ ước được trở thành chị Hạnh Dung hay anh Chánh Văn ở đâu đó. Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho con và vài ba bạn trẻ nào đó khi bước vào “tình trường”, vốn nhiều “gian truân” mà không hiểu sao, hết lớp này đến lớp khác cứ đâm đầu vào! Mẹ cũng đến bó tay!
Trước hết, phải nói là mẹ chủ yếu “phán” trên khía cạnh phụ nữ, vì mẹ chưa từng được làm đàn ông (kiếp sau sẽ cố xem sao, nhưng như thế không được triển khai “bí kíp” làm đẹp thì uổng quá)! Theo mẹ thấy thì khi mới bắt đầu yêu, hầu hết các cô gái đều chọn yêu người cùng lứa tuổi, ở đây được hiểu là bằng tuổi hoặc hơn nhau tối đa 3 – 4 tuổi gì đó. Có nhiều lý do để nảy sinh tình cảm ở lứa tuổi này:
1. Biết nhau từ lâu nhưng tự dưng một ngày nào đó phát hiện ra “đối tượng” trông cũng “dễ thương”. Điều này thường xảy ra ở con trai nhiều hơn, vì tuổi này con gái thường “trổ mã” nhanh, làm các chàng “lóa mắt”, nhưng con gái cũng mắc không ít. Phổ biến nhất cho vụ này là trong một buổi sinh hoạt văn nghệ/thể thao nào đó, dưới ánh đèn sân khấu hay trong bộ đồ thể thao, trông “đối tượng” đẹp hẳn lên, làm tim mình bỗng dưng “rung động”. Cách này cực dễ và cũng có lợi cho bản thân nữa. Vì thế, nên trau dồi các bí kíp như thơ ca nhạc họa thể thao gì đó để “thả câu”. Tuổi này dễ rung động nên các “nhân” có chút tài lẻ rất dễ thành công.
2. “Nó” cứ hay nhìn trộm mình làm mình sinh “bối rối”. Điều này thường hay xảy ra với con gái hơn. Các chàng trai thường không biết, đây cũng có thể là một vũ khí hiệu quả, vì phụ nữ thường dễ sinh cảm tình với những người thích mình. Cách “tấn công” thầm lặng này có thể làm đối tác tự mình “đổ” trước. Nhưng các cô gái cũng phải cẩn thận vì dễ “nhận vơ” lắm. Có khi “nó” nhìn đứa sau mình lại cứ tưởng “nó” nhìn mình, sinh ra hy vọng hão huyền.
3. Đám bạn bè cứ kháo nhiều chuyện về “nó”, nói là nó thích mình, làm mình sinh tò mò. Từ tò mò, đến “để ý” rồi “đổ” cũng không còn xa lắm. Vì thế, trong vụ này rất nên có “tay trong” để làm PR.
4. Vốn hai đứa chỉ là bè bạn, nhưng đến một ngày đối tác có một cử chỉ “cao thượng” nào đó làm mình cảm động. Thế là “tèn tén ten”, vĩnh biệt Tự do! Chuyện này rất hay xảy ra với con gái, vì các nàng vốn nhạy cảm với vụ “anh hùng cứu mỹ nhân’. Chỉ có điều con trai thời này hơi “yểu điệu” quá, nên dễ bỏ qua cơ hội này. Hãy cố lên nhé, phần thưởng rất “hấp dẫn” đấy! Hãy nhớ lại câu chuyện chàng John Willoughby tình cờ xuất hiện đúng lúc để đưa nàng Marianne xinh đẹp đang bị trẹo mắt cá chân về nhà trong “Sense and sensibility” của Jane Austen. Một hành động tầm thường như vậy đã mang lại hiệu quả thật lớn lao cho cả hai bên. Ít người biết cuốn tiểu thuyết xuất sắc này đã được Lý An chuyển thành phim với vai Marianne do Kate Winslet đóng và đoạt giải “Phim có hình ảnh đẹp nhất” năm 1998.
5. Cuối cùng là một lý do rất “chuối”, thích vì tự ái. Mình vốn là “hot boy”/”hot girl” gì đó, bao nhiêu người theo đuổi, mà hắn chẳng để ý gì. Tuổi trẻ dễ tự ái, thích khẳng định mình nên “nổi máu” anh hùng lên, thích ra tay chinh phục xem sao. Kết cục là chính mình lại mắc vào lưới của mình!
Đấy là 5 lý do làm người cùng tuổi dế thích nhau. Ngoài ra, ở tuổi học sinh yêu người cùng tuổi cũng có nhiều lợi điểm:
1. Hơn nhau chừng 3-4 tuổi, cả hai lại cùng ở lứa tuổi đi học, có nghĩa là đang học cùng trường, dễ có điều kiện gần gũi, tiếp xúc. Như vậy hai bên có chung nhiều mối quan tâm. Một khi đang đi học, tuổi này thường cảm thấy xa cách với những đối tượng đã đi làm. Con gái còn có thể yêu người đã đi làm chứ con trai rất hiếm khi. Hơn nữa, nếu là sinh viên thì đây lại là thời gian đầu tiên được sống xa nhà, sẽ dễ tìm kiếm các mối quan hệ mới để bù đắp, chia sẻ, giúp đỡ nhau. Đây là điều kiện rất thuận lợi để tình cảm phát triển.
2. Tình yêu thời học sinh, sinh viên thường rất vô tư, trong trẻo do cả hai đều chưa có kinh nghiệm sống, chưa tự lập. Chuyện tiền bạc hiếm khi, hoặc còn rất ít can thiệp vào tình cảm của các bên. Những rào cản như sự khác biệt về gia cảnh, quê quán… chưa được thể hiện rõ. Vì vậy, mọi người đều công nhận tình yêu thời sinh viên là thơ mộng và chân thành hơn cả.
3. Hầu hết tình yêu của các cặp ở lứa tuổi này đều xuất phát từ tình bạn. Đây là yếu tố cơ bản cho sự bền vững của tình cảm vì tình yêu vốn được mô tả như một đứa trẻ xinh đẹp nhưng nghịch ngợm và lại bị bịt mắt nữa. Nếu đã có những hiểu biết về nhau khi còn là bè bạn sẽ dễ vượt qua cú sốc khi va đập với thực tế hơn. “Bọn hắn” còn cùng trải qua những cột mốc quan trọng như: nhập trường, đi học, đi thi… Những yếu tố ấy kéo “bọn hắn” lại gần nhau hơn và tạo nên sự đồng cảm, dẫn đến tình yêu.
4. Những người cùng lứa tuổi sẽ dễ có sở thích giống nhau như thời trang, ca nhạc… hơn. “Bọn hắn” cũng chia sẻ những sở thích như tiếp nhận những công nghệ và làn sóng mới của giới trẻ. Không ít tình cảm đã nảy sinh chỉ vì cả hai cùng “thần tượng” một ca sĩ hay diễn viên nào đấy. Những cơ hội gần nhau như khi sinh hoạt cùng fan club càng làm các bên dễ nảy sinh tình cảm hơn.
5. Tình yêu giữa những “nhân” cùng lứa tuổi này thường bình đẳng hơn. Ngay cả khi con trai hơn con gái khoảng 3-4 tuổi thì nữ vẫn già dặn hơn nên tránh được chuyện phải theo ý người khác. Vào thời buổi thanh niên “cứng đầu cứng cổ” như hiện nay thì được bình đẳng trong tình cảm cũng là một lợi thế lớn!

Vài lời bàn lộn xộn để con và các bạn tham khảo. Tuy nhiên, hãy nhớ tuổi này nhiệm vụ trước hết vẫn là học, học kiến thức để có một nghề nghiệp, một chỗ đứng trong xã hội và học làm người, yêu thương chăm sóc những người xung quanh, nhất là mẹ đây! Bonus bài thơ này của Bùi Chí Vinh, một nhà thơ mẹ rất thích!

Tình yêu by Bùi Chí Vinh

Yêu là chết trong lòng một ít
Nhưng không yêu là chết dài dài
Không yêu, người ta nói mình “xăng pha nhớt”
Con gái dại gì hờ hững trước con traỉ

Yêu là… yếu, còn ôm là… ốm
Mới tập yêu em đã nhẹ người
Đang bốn chục, em rớt luôn mười kí
Em còn đi học, mấy anh ơi!

Hihi, mong các “nhóc’ trong và ngoài nhà mẹ cẩn thận!

Kate Winslet & Greg Wise in Sense and Sensibility by Ang Lee 1995

Kate Winslet & Greg Wise in Sense and Sensibility by Ang Lee 1995

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *