Note nhân chuyện thầy tát trò bị đánh lại

0 No tags Permalink

Đọc những bài viết quanh chuyện này, mình nhớ lại kinh nghiệm của mình với con Pet. Từng có một số bạn yêu cầu mình chia sẻ kinh nghiệm chuyện dạy con học. Mình chưa bao giờ nói gì vì tình thật mình chả dạy gì cả. Hồi con học lớp 1 theo trào lưu cũng định kèm bọn hắn nhưng thấy không ăn thua vì chương trình đã thay đổi quá nhiều, những điều mình được học không áp dụng cho bọn hắn được và cũng vì mình bận quá. Bản thân mình hồi còn nhỏ cũng rất ghét bị kèm, hoàn toàn tự học nên cũng muốn để con như vậy.

 

Mình không chủ trương học thêm, con đi học thấy yếu môn nào, về bảo mẹ bạn con rủ đi học lớp này lớp kia, mình thấy OK là đóng tiền đưa con đi học, thế thôi. Duy nhất có hồi học ôn vào Ams, nghe đồn cô A dạy ôn thi tốt thì đến xin học. Cô có 1 ê kíp, cô dạy Toán, một cô dạy Văn và một cô khác dạy Anh văn, toàn người nổi tiếng. Học được 2 buổi con gái kể là cô giáo dạy văn hay đánh những bạn làm bài sai hay không làm bài tập. Mình tá hỏa gọi điện đến hỏi cô A, cô bảo đúng là có chuyện ấy. Cô giáo Văn dạy giỏi nhưng rất nghiêm khắc và phu huynh cũng đồng tình để cô giáo dục con họ như vậy. Mình bảo ngay: “Thế xin cô cho con tôi sang lớp khác”. Cô bảo: “Cô giáo dạy Văn ấy có tiếng là luyện thi tốt chứ cô lớp kia thì không uy tín bằng đâu”. Mình bảo: “Chả đỗ thì đừng chứ không ai được động đến con tôi. Cô cứ chuyển cho cháu”. Thế là con Pet được chuyển lớp, học hành tà tà vui vẻ.

Đến khi hắn thi vào cấp 2, nhà không có ô tô. Mình thuê xe ôm chở 2 mẹ con đi thi khắp các điểm Ams, Lomonoxop, Đoàn thị Điểm…, trưa lại đến đón về, chủ tâm thi cho vui chứ sẽ cho con vào Giảng Võ như con Mèo. Hắn cũng không thổ lộ gì nên mình nghĩ con cũng không tham vọng, vì ở nhà cũng chưa bao giờ chăm học lắm.

Hắn đỗ hết các trường nhưng do không kỳ vọng con đỗ Ams nên mình không để ý ngày công bố kết quả. Hắn tự mình nhờ chị đèo lên xem, rồi nhắn tin thi đỗ cho bố mẹ đang đi làm. Bố hắn không tin nên đi làm về còn đến xem lại, về thì thào bảo vợ là “Con nó đỗ thật rồi em ạ”. Hai vợ chồng dẫn con đến cám ơn cô giáo nhóm dạy ôn, cô cứ há hốc mồm không ngờ con bé thi chơi chơi thế mà đỗ. Cho đến bây giờ hắn vẫn phàn nàn là bố mẹ nhà khác hồi hộp đợi ngày công bố kết quả để dậy sớm đi xem. Nhà mình bố mẹ đã không thèm đi, khi con báo tin thi đỗ còn hỏi “Con có chắc không nhìn nhầm không?”

Thế rồi hắn cứ tằng tằng học tiếp, thậm chí còn giật luôn giải Nhất Olympic Anh văn lớp Sáu. Nhưng tính hắn tự do, không cần cù nên điểm không cao lắm, chỉ thỉnh thoảng giật vài giải Thành phố. Được cái hắn nhanh nhẹn nên công tác xã hội khá nổi bật, Mình thường nhắc bớt làm đi, chú trọng học hơn, còn cũng tùy hắn quyết. Mình chỉ kiên quyết bắt làm việc nhà, học nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc mọi người vì đấy là kỹ năng sống quyết định cho cả đời.

Tuy làm giáo viên nhưng mình tin, đời có nhiều chuyện quan trọng phải học chứ không chỉ riêng học kiến thức ở trường. Và trẻ con phải được chơi, nếu không thì không còn là trẻ con. Học đến đâu là tùy khả năng của con, miễn là phải tuân thủ đầy đủ yêu cầu của giáo viên. Vì vậy hai đứa nhà mình chưa bao giờ có áp lực ganh đua với bạn bè, giữ được tình bạn phổ thông vô tư, trong sáng.

Mình không bao giờ nói mình là perfect mother vì mình quá bận và vì không phải bao giờ cũng hiểu con hoàn toàn. Nhưng mình cố gắng để con mình có một nền học vấn tốt, một tuổi thơ vui vẻ và có khả năng tự lập khi ra đời. Các con mình được bố mẹ rất yêu thương, tôn trọng tự do cá nhân của chúng nhưng không bao giờ tự coi mình là Trung tâm thế giới mà phải biết tôn trọng người khác, kể từ người giúp việc trở đi.

Đặc biệt, mình không bao giờ để ai xúc phạm hay làm hại con mình, dù là nhỏ nhất. Mình là người rất hiểu chuyện, biết kiềm chế nhưng kẻ nào động đến con mình chắc sẽ biết thế nào là Tiger Mother. Trông mình cũng “ghê gớm” nên chưa ai dám thử làm điều ấy cả. Vì vậy, nếu là con mình, lão giáo kia sẽ không bao giờ có cơ hội động tay vào nó hoặc sẽ phải trả giá đắt trước Tòa án vì việc ấy.

Con trẻ không làm đơn xin chúng ta cho chúng ra đời. Chính là vì chúng ta muốn có con mà chúng phải đến cái chốn “bể khổ” này. Hãy làm tròn trách nhiệm của cha mẹ bằng cách cho con một đời sống bình an, vui vẻ và hãy bảo vệ con mình trước mọi điều sai trái trong xã hội, cũng như dạy chúng biết tự bảo vệ bản thân.

Con Mèo và con Pet ương bướng nhà mình

Con Mèo và con Pet ương bướng nhà mình

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *