THAM NHŨNG THỜI GIAN

0 No tags Permalink

 

Giờ lên lớp ca 2 kết thúc lúc 11.45, mình thỉnh thoảng dạy đến 12h do thói quen (vì trước kia giờ học đến 12h, mới đổi 2-3 năm nay), làm sinh viên lớp mình mặt cứ dài ra. Hoá ra mới chưa đến 11.30 xung quanh đã ầm ĩ tiếng bước chân, tiếng í ới ngoài hành lang. Đồng nghiệp hẹn đi ăn trưa toàn dặn nhau: một là đi trước 11.30, hai là sau 12.15 kẻo tắc thang máy. Mình toàn chọn vế sau, hôm nay đi đúng giờ ấy mới thấy thang đúng là tắc thật, toàn sinh viên đi xuống. Mình cắc cớ hỏi: “Sao 11.45 mới hết giờ mà giờ này giáo viên  đã cho về hết thế này?” Sinh viên cười: “Thầy cô cho về sớm càng vui cô ơi, đói bụng lắm rồi. Nhiều lớp còn về sớm hơn chúng em nhiều”.

Ra đến ngoài đường thì xe tắc tịt, VOV giao thông nhẹ nhàng khuyên nhủ mọi người trong giờ cao điểm buổi trưa đi ăn. Cơ quan NN cũng nghỉ sớm nhất là lúc 11h30 mà 11h đã là giờ cao điểm, đám cưới cũng toàn mời lúc 11h, 11h30 dù ai cũng biết đấy là giờ làm việc mà bao năm nay chẳng ai thắc mắc là sao?

Trong các dạng tham nhũng tổ chức International Transparency đưa ra, có một dạng là “Tham nhũng thời gian”, ví dụ như  giáo viên không lên lớp hoặc bớt giờ lên lớp mà vẫn lĩnh tiền đầy đủ. Mình có hỏi vài giáo viên thì được giải trình kiểu: “Em dạy nhanh” hay “Em không cho giải lao”… nhưng trừ khi có việc đột xuất, còn lại những cách làm ấy đều ảnh hưởng đến quyền học tập và nghỉ ngơi của sinh viên, vi phạm hợp đồng đã ký với nhà trường. Và giáo viên còn tham nhũng hàng ngày thế thì dạy sinh viên làm sao???

Không chỉ giáo viên, ra đường thấy số DÂN tham nhũng thời gian không ít, sao chỉ biết trách QUAN? Không dừng ngay thì khi làm DÂN ăn cắp chút thời gian của cơ quan, khi làm QUAN sẽ ăn cắp cả giang sơn????

 

 

 

 

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *