Nghĩa vợ tình chồng

0 No tags Permalink

(Viết nhân việc một đồng nghiệp hỏi, mình đã làm thế nào để duy trì được một cuộc hôn nhân khó khăn như vậy?)

Trong thời gian trước và trong quátrình diễn ra phiên phúc thẩm xử ông Dương Chí Dũng, báo giới trong nướcđã dành nhiều trang viết về người vợ của ông– bàPhạm Thị Mai Phương. Dù biết chồng có bồ nhí, có con riêng, thậm chí còn muanhà cho bồ nhưng bà Phương vẫn sát cánh bên chồng. Trong thời gian diễn raphiên tòa phúc thẩm, đã có rất nhiều chi tiết, hình ảnh về tình vợ chồng DươngChí Dũng xuất hiện trên mặt báo. Khi chủ tọacho nêu ý kiến tại phiên tòa, bà Phương nói: “Chồng tôi đã như thế, chúng tôi đã vay mượn, bán hết tất cả mọi thứ cóthể để nộp tiền khắc phục hậu quả mong cứu được chồng. Tôi đề nghị HĐXX xem xétgiảm nhẹ cho chồng tôi”.

Hai anh em ông Dương Chí Dũng vàDương Tự Trọng đều nổi tiếng là thích làm thơ. Là một giáo viên, bà Phạm ThịMai Phương cũng tỏ ra có chút văn tài. Trong giai đoạn song gió của gia đình,bà đã làm thơ tặng chồng. Bài thơ vừa được luật sư Trần Đình Triển (một trongnhững luật sư bào chữa cho ông Dũng) chia sẻ trên trang cá nhân:
Khi xuân sang mọi người mừng xuân mới
Anh đến chơi nhà, em gội tóc ngoài sân
Muốn làm quen mà khó quá phải không?
Em bẽn lẽn nhìn anh cười e thẹn
Rồi cứ thế em về anh lại đến
Mình thân nhau rồi gần gũi nhau hơn
Và em cũng biết anh là biển cả
Nên em muốn mình là bờ cát trắng
Để được sóng anh mãi vỗ về em
Và được cùng anh lái con tàu trên biển
Để cho anh vững lái vượt trùng dương
Nhưng rồi trời đất đảo điên
Có cơn giông tố nổi lên bất thường
Kéo sóng anh hướng ra đại dương
Mênh mông biển cả biết đường đâu anh vỗbờ
Để lại sau lưng anh bờ cát trắng
Nằm phơi mình những tháng cùng năm
Chỉ còn biết đợi lúc hoàng hôn xuống
Khi biển về chiều để cát trắng được chờmong…
(Nguồn: http://soha.vn/xa-hoi/xuc-dong-bai-tho-vo-duong-chi-dung-lam-tang-chong-20140428105731962.htm)

Bài thơ không thật hay nhưng tứ thơ
“Chỉ còn biết đợi lúc hoàng hôn xuống
Khi biển về chiều để cát trắng được chờmong…”
đã cho thấy tình cảm thủy chung son sắt bà giành cho ngườichồng lầm lỡ của mình.

Trong phiên xử phúc thẩm, báo chí bàn nhiều về cái ôm và nụhôn gió của bà Phạm ThịMai Phương gửi cho chồng. Xúcđộng trước tình cảm thủy chung như nhất của bà, Facebooker Chiến Văn có viết 1 bài thơ thay lời bà.
Lâu lắm rồianh chẳng hôn em
Vì anh còn bận hôn người con gái khác
Họ trẻ trung, sexy, bỏng rát
Và giỏi hơn em những việc của đàn bà.

Phải đợi hôm nay khi anh đứng trước tòa
Không còn người ta
Mới đến lượt em gửi vội anh những nụ hôn gió
Anh cười với em, hay giành cho ai đó?
Em vẫn tin, chắc chắn có phần mình.

Em đã gắn đời em vào với đời anh
Vui với những phút anh vinh quang
Khóc đẫm gối những lần anh xa vắng
Sát cánh bên anh những lúc đời tột cùng cay đắng
Chẳng vì mong được anh thấu lòng mình.

Nghĩa vợ tình chồng là vậy đó
Hỡi anh…!”
(Nguồn: http://www.tienphong.vn/ban-doc/bai-tho-xuc-dong-ve-nu-hon-gio-cua-vo-duong-chi-dung-700521.tpo– mạn phép tác giả mình có biên tập lại câu chữ đôi chút)

Là giảng viên trong một trường dạykinh doanh, mình đã từng tiếp xúc với rất nhiều doanh nhân thành đạt, chứngkiến cảnh khi theo đuổi danh vọng, tiền bạc, nghĩa vợ tình chồng phai nhạtnhanh như thế nào. Có điều lạ là trong gia đình thường chỉ có 1 người nhanhnhẹn, người kia lại chậm chạp hơn. Vì vậy, không chỉ với đàn ông mà cả phụ nữkhi gặp vận, thường thấy người kia là “lạc hậu, ù lì, vướng víu”, dẫn đến coithường nhau, tình cảm giảm sút, làm xuất hiện ‘người thứ ba”. Khi ấy, nếu đươngsự gặp nạn, hiếm khi có thể chờ đợi sự chia sẻ, ủng hộ của vợ/chồng vì đã bịcoi như “kẻ phản bội”. Biết bao tình yêu đẹp đã tan vỡ như bong bong xà phòngchỉ vì các bên mải đuổi theo phù hoa, đến khi hối hận thì đã muộn.

Viết lại câu chuyện này để mong người đi sau nghĩ lại “Vợ chồng một ngày nên nghĩa”. Hãy luôn nhớ lời thề của cô dâu chú rể trong đám cưới: “Con có nhận người nam/nữ nầy làm chồng/vợ, để sống với nhau trong giao ước hôn nhân? Con sẽ yêu mến, an ủi, kính trọng và gìn giữ chàng/nàng; khi đau yếu cũng như lúc mạnh khỏe; từ bỏ mọi người khác để trung thành với chàng/nàng cho đến cuối đời mình?” Mong các bạn hãy biết trân trọng nhau những khi vui và bao dung cho nhau những lúc lầm lỡ, nếu không thể chung thủy thì hãy trung thành với nhau cho đến hết đời. Hãy nhớ một khi chúng ta tự nguyện bướcvào hôn nhân tức là ta đã cam kết ràng buộc với nhau cả đời, không ai gần gũi thân quý với mình hơn vợ/chồng mình vậy.

Đừng để phải hối hận như Dương Chí Dũng vì rất có thể bạn không may mắn gặp được một người vợ như bà Phạm Thị Mai Phương đâu!

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *