TỬ VI ĐÚNG ĐẾN ĐÂU???

Hôm trước mentor cho một bạn trẻ muốn định hướng nghề nghiệp, mình cho bạn làm thử test MBTI, bạn hỏi luôn cô có cần gửi luôn cung tử vi và thần số không! Mình nhớ lại từ thời những năm 90 đến đầu 2000, thanh niên ai cũng đi xem tử vi, bói chỉ tay… Từ khoảng trước 2010 đến trước 2020, ai cũng nói về cung tử vi như Bọ Cạp, Thiên Bình, Xử nữ… gì đó, loạn cả lên. Rồi vài năm gần đây, ai cũng nói về thần số học…

Trong đời mình đã từng nhiều lần đi theo bạn bè đi xem bói ở những ông thầy, bà có tiếng. Lần nào nghe xong cũng ồ à vì họ nói nhiều cái đúng, thậm chí tự đọc cung tử vi cũng thấy đúng. Nhưng sau vài lần háo hức mình phát hiện ra họ chỉ nói khá đúng vài nét chính về quá khứ, thứ mà mình đã biết rồi. Còn về tương lai, lý do làm chúng ta đến gặp họ thì họ cũng chẳng biết gì hơn chúng ta cả! Vì thế ngoài tác dụng giải trí đi xem bói chẳng có tác dụng gì! Thậm chí một số thầy bà còn có thói quen dọa dẫm về hạn, kiếp nạn gì đó để bắt ta cúng bái, vừa tốn kém vừa hại thần kinh.

Về sau thỉnh thoảng mình vẫn đi xem bói, loại bói nào mới xuất hiện đều thử hết, đơn giản là để giải trí hoặc để hiểu mình hơn, thậm chí học cách chấp nhận bản thân. VD tử vi bảo mình sẽ ốm bệnh này, nếu thấy đúng thì sẽ bớt áy náy là do mình không cẩn thận nên mắc phải mà “Đây là tại SỐ mà. Giày dép còn có số nữa là mình”!

Càng sống mình càng thấy số phận là có, VD mình sinh ra ở nơi này, vào thời này, đầu thai vào gia đình nào, là nam hay nữ, thậm chí một phần tính cách… thì rõ ràng là SỐ rồi còn gì. Nhưng những thứ ấy ta đều không thay đổi được, thậm chí còn có câu “Con không chê bố mẹ khó/Chó không chê chủ nghèo”, làm dân một quốc gia hay con một bố mẹ nào đó là điều ta phải chấp nhận. Cái đó giống như Thiên thời, một cá nhân không thể vượt qua được. Vì thế châm ngôn mới có câu: “Thời thế tạo anh hùng”! Nhưng không phải ai sinh ra trong thời đó cũng là anh hùng hay đều khốn khó, điều này phụ thuộc vào hoàn cảnh riêng và quan điểm cũng như nỗ lực của mỗi cá nhân, thậm chí quan điểm còn quan trọng hơn nỗ lực vì nếu quan điểm sai thì càng nỗ lực càng tai hoạ thôi. Chưa có tử vi nào nói quan điểm là do số phận cả, nó hình thành một phần do tính cách cá nhân (thứ là tổng hợp của trời sinh và hoàn cảnh trưởng thành) nhưng phần lớn do quá trình trải nghiệm, học hỏi của mỗi cá nhân, tức là “Nhân định thắng Thiên” đấy.

Lịch sử có ghi lại là một vị vua Trung Hoa (hình như là Khang Hy hay Càn Long gì đó) một ngày đẹp trời sinh ra thắc mắc và yêu cầu cấp dưới đi điều tra xem trong thiên hạ rộng lớn liệu có ai sinh cùng ngày cùng tháng cùng năm với ông không, nếu có thì số phận họ thế nào. Các vua chúa thời xưa luôn lo sợ bị cướp ngôi nên rất e ngại những người có mệnh đế vương như mình. Nhưng khi tìm được hơn chục người như vậy trên khắp đất nước, ông rất ngạc nhiên khi phát hiện ra họ là những người ăn mày! Đến khi hỏi thầy tướng số thì được giải thích là thực ra ông và họ rất giống nhau vì cùng sống nhờ vào tiền của bách tính! Thế nên cùng lá số cũng chưa chắc gì có cùng số phận được vì còn phụ thuộc vào bối cảnh cá nhân và tính cách của con người ấy. Vậy lo sợ nhiều làm gì!

Bản thân mình là bằng chứng sống về vụ này. Bố mẹ mình vốn là người HN, vì lý lịch bị cử xuống Hải Phòng công tác. Thời ấy thanh niên con nhà trí thức, tư sản, tiểu tư sản HN thường bị gửi đi các vùng xa như một dạng hình phạt vì xuất thân “không đỏ” của họ, hay như dân gian nói là “Tại gia đình không thuộc loại ba đời ăn củ chuối”. Cùng xa nhà, cùng bị chèn ép, nhóm thanh niên HN rất thân nhau. Bố mẹ mình chơi với một cặp vợ chồng cùng lứa tuổi, cũng là giáo viên từ HN xuống. Tình cờ hai bà mẹ có thai cùng thời gian, vào bệnh viện sinh cùng ngày, chỉ khác cô bạn kia sinh con trai trước mẹ mình sinh con gái khoảng 1h. Lớn lên chúng mình học cùng trường, cùng lớp, cùng đội tuyển học sinh giỏi toán, sức học cũng same same nhau. Chỉ khác bạn nam kia xinh xắn, trắng trẻo, trông nhút nhát còn mình thì to cao, bạo dạn… Mỗi lần gặp nhau hai bà mẹ thường đùa giá đổi cho nhau thì tốt, để cậu ấy là con gái còn mình thành con trai, nhất là khi nhà ấy có 3 cậu con trai liền nên thích con gái lắm! Cùng hoàn cảnh, cùng lứa tuổi, chúng mình có quá trình trưởng thành khá giống nhau, như cùng học chuyên Toán, cùng học ĐH ở nước ngoài, rồi cùng làm giảng viên ĐH, chỉ là khác thành phố. Dù bạn sau đó chuyển nghề nhưng vẫn làm văn phòng.

Nhưng bất chấp rất nhiều điểm chung, thực tế cuộc sống của chúng mình rất khác nhau, một phần vì khác biệt giới tính, nhưng quan trọng nhất là vì tính cách chúng mình khác nhau, nên hành xử hoàn toàn khác nhau. Đến giờ chúng mình đều chẳng giàu có, chẳng địa vị nhưng nhìn chúng mình chắc chẳng có ai tin là có cùng số phận!

Vì thế có vẻ đúng là con người ta có một khung số phận nào đó, giống như một bức phác thảo, được quy định bởi bối cảnh xã hội, hoàn cảnh cá nhân… nhưng để nó trở thành số phận rõ nét như một bức tranh hoàn chỉnh, chính tính cách và nỗ lực của mỗi cá nhân là yếu tố quyết định chứ không phải chòm sao hay con số nào cả. Suy cho cùng, nếu là SỐ thì không sửa được, mà đã sửa được sao gọi là SỐ nữa, biết trước chỉ thêm lo âu, lại cúng kiếng thêm tốn kém.

BẠN SẼ LÀ NHÀ VUA HAY ĂN MÀY???

Marcus Aurelius - Accept the things to which fate binds...

 

 

 

 

 

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *