Chủ đề khó nói!

0 No tags Permalink

Hà Nội đợt này rét đậm rét hại lâu quá, cứ 3 ngày lại bổ sung một đợt không khí lạnh tăng cường. Nha Khí tượng dự đoán năm nay có thể phá kỷ lục đợt rét năm 2008, kéo dài suốt 38 ngày.  Bên cạnh những hệ lụy về rét mà ai cũng biết như quần áo dày cộp, mặt mũi tím tái, có nhiều hậu quả bí hiểm, không nói không biết!

 

Bước chân vào thang máy, đợt này mới bắt đầu học nên không đông lắm, chỉ có mình và một nam sinh, trông cũng hiền lành, giản dị. Vừa thở phào vì thoát cảnh chen chúc, tự dưng cảm thấy ngột ngạt quá! Một mùi gì đó khá đậm đặc và khó ưa lan toả trong không gian chật hẹp làm mấy phút trong thang máy trở nên dài như vài thế kỷ! Nhìn lại bộ quần áo dày cộp, sẫm màu, mái tóc bết lộ ra dưới cái mũ len, mình cố kìm giữ câu hỏi: “Lần cuối cùng em tắm là hôm nào?

 

Tưởng đó là trường hợp đặc biệt nhưng hóa ra tình trạng này khá phổ biến, không chỉ ở nam mà cả nữ giới nữa! Mình vốn rất thích nói chuyện với sinh viên nhưng nhiều khi đành cắt ngắn cuộc gặp vì không chịu nổi. Đây cũng là một hậu quả của tiến trình công nghiệp hóa vì trước kia, khi chúng ta ở nhà kiểu cũ, thông thoáng, mùi cơ thể khó biểu hiện. Nhưng khi các em chuyển ra học ở thành phố, ở nhà cao tầng, nhất là đi thang máy, mùi cơ thể dễ bộc lộ hơn nhiều. Dễ hiểu là mùa lạnh, tắm khó có thể trở thành thú vui, nhất là khi ở nhà trọ, điều kiện sinh hoạt không thoải mái. Điều này càng dễ xảy ra khi bản thân các bậc bố mẹ không giáo dục con về kỹ năng sống tối thiểu này. (Có lần khi mình nhắc một cô cháu gái là khi ra nước ngoài nhớ tắm gội thường xuyên vì người Phương Tây rất kị mùi thân thể của người khác, thì bố cháu phản đối ngay: “Ở nước ngoài lạnh thế, tắm nó ốm thì sao?”). Xin thưa, bẩn quá cũng ốm được! Là người trưởng thành phải biết cách giữ vệ sinh sao cho không ốm. Hơn nữa, ốm có thể được bạn bè chăm sóc nhưng ở bẩn thì sẽ không có bạn! Mình đã từng đọc một quyển sách hướng dẫn thanh niên cách tăng sức hấp dẫn với người khác giới, bên cạnh rất nhiều kỹ năng như nói chuyện hay, tặng quà hay tặng hoa như thế nào…, nguyên tắc đầu tiên được đề cập là phải lưu ý vệ sinh để thân thể có mùi dễ chịu, vì qua khảo sát của họ, nếu bạn có mùi hôi, 90% là đối tác sẽ từ chối gặp bạn lần nữa mà không hề đưa ra lý do gì cả! Không phải bỗng dưng ngành công nghiệp chất khử mùi và mỹ phẩm ở Phương Tây phát đạt như vậy!

 

Vì vậy, mong các bạn trẻ lưu ý: Tắm rửa thường xuyên (ít nhất 2 ngày/lần) kể cả gội đầu, đánh răng sau mỗi bữa ăn, là điều bắt buộc trong xã hội hiện nay, nếu chúng ta không muốn mọi người quay mặt đi khi nói chuyện với mình.

 

Ở tầm quốc gia điều này cũng quan trọng không kém. Một người bạn làm phiên dịch đã từng kể với mình, chị ấy rất khó xử khi đi dịch cho nhiều đoàn Việt Nam ứng xử quá kém. Các vụ như hút thuốc lá khắp nơi, chậm giờ, nói bô bô ở nơi công cộng, mặc cả chán rồi không mua… quá phổ biến nhưng còn dễ góp ý. Khó nhất là dẫn các sếp tuổi trung và cao niên đi gặp đối tác mà tóc cứ bóng loáng lên như bôi sáp, gầu rơi trắng trên vai áo complet sẫm màu, còn mùi thì khỏi phải nói! Tai hại là người ta không bao giờ nhận thấy mùi của mình, chỉ những người xung quanh là cảm nhận được nhưng không ai đủ can đảm để thốt lên lời nhận xét! Những cuộc gặp như vậy thường bị rút ngắn và khó có kết quả tốt!

 

Vì hạnh phúc của bản thân và sự thành đạt trong tương lai, cả vì lợi ích quốc gia nữa, hãy tắm đi nào!

Chu de kho noi

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *