Tọa đàm với TS Nguyễn Thành Nam, TGĐ FPT

0 No tags Permalink

Nhờ Facebook, tôi đã tìm lại được Nguyễn Thành Nam, người bạn học từ thời cấp 3 của mình. Tôi rất hứng thú với những note của anh về công việc, về chiến lược phát triển và cả quan niệm sống. Những thành công trong kinh doanh, làm từ thiện và cả những giai thoại đã làm anh đã trở thành “người hùng” trong mắt nhiều bạn trẻ. Bản thân tôi cũng tò mò, không biết biến cố nào đã biến anh, từ một trong những ứng cử viên hàng đầu cho đội tuyển học sinh thi Toán QT của Việt Nam thời ấy; một chuyển tiếp sinh, TS toán học tại MGU, ngôi trường Đại học Tổng hợp lừng danh tại Moscow sau này, thành một nhà kinh doanh, một Tổng Giám đốc của một tập đoàn hàng đầu Việt nam hiện nay! Vì vậy, tôi đã “chèo kéo’ anh về nói chuyện với FTU để được nghe anh chia sẻ những suy nghĩ quan điểm của mình! Cuối cùng chúng tôi đã thành công trong việc chen vào thời khóa biểu chắc là đã chật cứng của anh! Buổi tọa đàm mang cái tên rất kêu – From Zero to Hero –  thể hiện sự kỳ vọng của sinh viên FTU với anh đã diễn ra chiều ngày thứ 7, 19-2 năm 2011.

Một điều bất ngờ là do thời gian chuẩn bị quá ngắn, nên chúng tôi chỉ kịp thông báo trước 2 ngày nhưng Hội trường D201 đã chật cứng với hơn 300 sinh viên. Rất nhiều bạn đến muộn đã phải đứng hoặc chờ bên ngoài hành lang. Đúng chất dân Toán, anh Nam đến sớm 15ph, làm Ban Tổ chức khá bất ngờ và chỉ đi taxi! Xuất hiện với trang phục rất “trẻ” quần jeans áo sơ mi, cách nói chuyện hóm hỉnh gần gũi, vị Tổng Giám đốc đã xóa đi mọi khoảng cách với những sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường. Buổi tọa đàm đã cung cấp những thông tin khá thú vị, ít người biết về FPT như tên khởi thủy của FPT là Food Processing Technology Company(Công ty Công nghệ Chế biến Thực phẩm), công việc đầu tiên FPT muốn làm là thiết kế hệ thống sấy lạnh cho Thuốc lá và lại thất bại! Nghề nghiệp đầu tiên của vị TGĐ hiện nay là luyện thi ĐH nhưng không may là 100% học sinh của anh trượt cả, nếu không hiện nay chắc anh vẫn còn đi luyện thi! Lá số tử vi mẹ anh lấy cho anh cho biết anh sẽ không bao giờ kiếm được tiền! Vậy chắc tiền bây giờ của anh là do vợ anh, TS, Giảng viên ĐH Bách khoa làm ra! Vậy tôi nên cố lên, may ra tiền sẽ xuất hiện đâu đó!

Qua buổi nói chuyện của anh, bản thân tôi cũng ngộ ra nhiều điều thú vị:

1.                 Thành công của một doanh nghiệp, một con người, trước hết phải là đảm bảo được sự tồn tại của mình! Nhưng thành công cũng là không bao giờ được thỏa mãn với những gì mình đã đạt được, vì theo anh, FPT chưa thể coi là đã thành công bởi vì mỗi giai đoạn sẽ đòi hỏi những tiêu chí khác nhau.

2.                 Khi kinh doanh với nước ngoài, phải nhớ rằng Việt nam chỉ nổi tiếng về chiến tranh. Vì vậy, hãy kiên nhẫn nếu họ không nhiệt tình kinh doanh với mình, không nên tự ái vớ vẩn. Hãy cung cấp cho họ những thông tin mới như: “Việt Nam là nước XK gạo thứ hai thế giới, XK hồ tiêu thứ nhất thế giới…” để tạo sự quan tâm của đối tác. Đừng ràng buộc bản thân vào những thành kiến, kiểu như “Việt nam là một dân tộc thông minh”, nói thế hóa ra dân nước họ không thông minh à?

3.                 Một con người muốn thành công phải nhận biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình. Hãy làm những gì là sở trường vì như anh nói, người trẻ hay thích cái màu mè, chạy theo thị hiếu, thấy mọi người làm gì cũng làm theo chứ không làm những gì là sở trường của mình! Phải biết phát huy sở trường đúng cách thì mới thành công. Như trường hợp của anh Nam, là TS Toán học nên lúc đầu nghĩ luyện thi Đại học là đúng sở trường, nhưng do anh không am hiểu cách ra đề thi Đại học nên không thành công. Nhưng khi áp dụng những kiến thức, tư duy toán học vào kinh doanh, nhất là kinh doanh trong ngành Tin học thì lại thành công!

Thời gian ngắn ngủi, nên mặc dù còn nhiều câu hỏi nhưng anh Nam đành phải xin khất mọi người đến lần sau. Đây chỉ là chương trình đầu tiên trong loạt chương trình “Meeting Leaders Program” của Trung tâm CA –TBD và AIESEC FTU. Hy vọng sẽ còn nhiều buổi nói chuyện thú vị với những người thú vị như thế này! Chỉ tiếc là lần này hệ thống âm thanh của D201 trục trặc quá và các câu hỏi chưa thật sự tập trung và rõ ràng! Mong lần sau chúng ta sẽ khắc phục tốt hơn!

Chút vui vẻ trong buổi tọa đàm!

Chút vui vẻ trong buổi tọa đàm!

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *