NHÀ DƯỠNG LÃO

0 No tags Permalink

Nha duong lao

Cà phê sáng với VTV3 hôm nay BTV Mỹ Linh trò chuyện với nhà báo Vũ Công Lập về chủ đề tuổi già, trong đó có bàn về việc đưa bố mẹ vào nhà dưỡng lão để các cụ có người bầu bạn và có đủ phương tiện chăm sóc (http://www.youtube.com/watch?v=w7Qs_i4kHmY – xem khoảng từ phút 30 trở đi)

Trong đời sống công nghiệp con cái quá bận rộn và chịu nhiều áp lực nên giải pháp đó có vẻ khá hợp lý. Để bố mẹ ở nhà, con cháu đi làm cả, nhất là khi chỉ còn một cụ đã cao tuổi cũng rất rủi ro, các cụ lại không có người trò chuyện, cũng rất buồn. Nhưng mình đã có dịp đến một vài nhà dưỡng lão ở quanh HN và thấy tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ và nhân viên rất có vấn đề. Cụ nào đóng nhiều tiền, con cháu qua thăm thường xuyên thì họ còn để ý, còn những cụ đóng tiền mức thấp hơn, con cháu lại ở xa thì họ gần như bỏ mặc. Có cụ mắt gần như lòa, đã lẫn mà họ vứt cho 1 tô cơm canh nguội ngắt, bỏ mặc muốn làm sao ăn được thì làm. Cụ lẫn nên cũng không biết đường phàn nàn với con cháu, nhìn mà đau xót. Vì vậy, câu chuyện  sau này rất đáng suy nghĩ.

Sau khi bố qua đời, người con trai đưa mẹ vào trại dưỡng lão và thỉnh thoảng mới đến thăm. Một lần anh ta nhận được điện thoại của nhân viên Nhà dưỡng lão, báo là tình hình cụ khá nguy kịch, anh phải đến ngay.
Người con trai đến và thấy mẹ mình đang nằm hấp hối trên giường.

Anh ta hỏi: “Mẹ ơi, mẹ có muốn con làm gì cho mẹ không?
Người mẹ trả lời: “Con ơi, hãy yêu cầu họ lắp quạt trong nhà dưỡng lão. Ở đây chả có cái nào. Hãy bảo họ mua tủ lạnh để trữ đồ ăn cho mọi người vì đã rất nhiều lần mẹ phải đi ngủ mà không có gì để ăn”.
Người con trai rất ngạc nhiên và hỏi mẹ: “Vì sao trong suốt thời gian ở đây mẹ không phàn nàn gì, bây giờ khi chỉ còn sống được vài giờ thì mẹ mới bảo con?”  
Người mẹ trả lời: “Con ơi, mẹ có thể chịu đựng được cả sự nóng nực, đói khát và đau đớn. Nhưng mẹ lo sau khi mẹ mất, sẽ đến lúc các cháu của mẹ gửi con vào đây và con sẽ không chịu đựng được”!

Già yếu, bệnh tật và bất lực đúng là những nỗi bất hạnh lớn nhất của con người, nhưng thật khó để bảo vệ cha mẹ và cả chính chúng ta

Nha duong lao1

alt :

No Comments Yet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *